Tin mới

Một tàu Việt Nam bị bắt ở Philippines vì nghi buôn lậu gạo

Thứ tư, 25/02/2015, 08:27 (GMT+7)

Giới chức quân đội Philippines ngày 23/2 cho biết, lực lượng hải quân nươc này đã bắt giữ một tàu Việt Nam và 3 tàu Philippines khác ngoài khơi vùng biển Sulu nghi chở hơn 100.000 bao gạo lậu.

Giới chức quân đội Philippines ngày 23/2 cho biết, lực lượng hải quân nươc này đã bắt giữ một tàu Việt Nam và 3 tàu Philippines khác ngoài khơi vùng biển Sulu nghi chở hơn 100.000 bao gạo lậu.

 

Theo tin tức trên ABS-CBN News (Philippines), 4 tàu kể trên bị lực lượng hải quân Philippines chặn lại gần đảo Patah vào lúc 3g sáng 23-2 (giờ địa phương). Tàu M/V An Vien-89-Alci của Việt Nam do ông Nguyen Van Loi làm thuyền trưởng chở theo 17 thủy thủ đoàn và 116.000 bao gạo nhập khẩu đã bị bắt giữ.

Liên quan đến sự việc trên, quân đội Philippines cũng đã bắt giữ 3 tàu địa phương khác cùng 30 thành viên thủy thủ đoàn và 34 lao động. Tổng số gạo trên 3 tàu Philippines là 15.000 bao.

Bản tin về vụ bắt giữ tàu Việt Nam trên trang web của hãng tin ABS-CBN News (Philippines)

Đáng lưu ý, một trong 3 tàu Philippines bị tạm giữ có man theo một khẩu súng M14 và 6 khẩu M16. Nhà chức trách chưa nói giá trị của số vũ khí là bao nhiêu vì đang còn đợi điều tra. 

Chính quyền và các nhà buôn gạo địa phương ước tính giá thị trường của số bao gạo bị thu giữ từ các tàu của Philippines khoảng 104,8 triệu peso (khoảng 2,36 triệu USD).

Các tàu và thủy thủ đoàn đã được đưa về đất liền để điều tra thêm.

“Tất cả các tàu bị bắt giữ sẽ được trao cho cơ quan hải quan để kiểm tra giấy tờ và có cáo buộc thích hợp” – đô đốc Reynaldo Yoma, tư lệnh lực lượng hỗn hợp Zambasulta cho biết. Ông nói rằng, việc tăng cường thi hành pháp luật và các hoạt động an ninh biển là nhằm trợ giúp hải quan Philippines cắt giảm các hoạt động buôn lậu ở thành phố Zamboanga.

Một con tàu chở gạo từ Việt Nam cũng bị nhà chức trách Philipines bắt giữ cuối tháng 4.2013 với cáo buộc buôn lậu

Phóng viên sẽ liên hệ với các cơ quan có trách nhiệm của Việt Nam để làm rõ thông tin này.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news