Tin mới

Một tổng giám đốc lập khống hồ sơ, chiếm đoạt 28 tỉ đồng

Thứ năm, 20/11/2014, 08:58 (GMT+7)

Sơn đã chỉ đạo cấp dưới thành lập 10 công ty TNHH rồi thuê người làm giám đốc. Mục đích thành lập công ty là để làm giả tờ khai nhập khẩu dây chuyền thiết bị khăn giấy trị giá hơn 66 tỷ đồng

Sơn đã chỉ đạo cấp dưới thành lập 10 công ty TNHH rồi thuê người làm giám đốc. Mục đích thành lập công ty là để làm giả tờ khai nhập khẩu dây chuyền thiết bị khăn giấy trị giá hơn 66 tỷ đồng.


Ngày 19/11, Viện KSND tối cao cho biết đã tống đạt cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Văn Sơn (54 tuổi, ngụ tại P.Tứ Liên, Q.Tây Hồ, TP.Hà Nội - là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần giấy Việt Hoa) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, từ năm 2004 đến 2011, Nguyễn Văn Sơn đã chỉ đạo cấp dưới lập 10 công ty TNHH và nhờ người thân quen làm giám đốc, với mục đích làm giả tờ khai nhập khẩu dây chuyền thiết bị khăn giấy trị giá hơn 66 tỷ đồng.

Sau đó, Sơn chỉ đạo người đại diện pháp nhân Công ty Tứ Liên và Công ty TNHH một thành viên Bao bì Sinh Phú (Công ty Sinh Phú), công ty này do Sơn lập ra để ký hợp đồng mua bán, xuất hóa đơn giá trị gia tăng, phiếu thu tiền để chứng minh Công ty Sinh Phú bán dây chuyền sản xuất khăn giấy cho Công ty Tứ Liên với giá gần 74 tỉ đồng.

Hình minh họa

Trên thực tế không có việc mua bán mà việc này chỉ là lập khống các hợp đồng kinh tế, hóa đơn giá trị gia tăng và các tài liệu khác.

Từ đó, bị can Sơn sử dụng để ký hợp đồng tín dụng vay vốn lưu động hạn mức 35 tỉ đồng tại Ngân hàng Viettinbank, Chi nhánh Quang Minh.

Sau khi được giải ngân, Sơn đã sử dụng tiền chi tiêu cá nhân. Tính đến tháng 10-2013, số dư quá hạn không có khả năng thanh toán cho ngân hàng là hơn 34 tỷ đồng trong khi tài sản thế chấp của Nguyễn Văn Sơn chỉ có khoảng 6 tỷ đồng.

Số tiền bị can chiếm đoạt của Viettinbank được xác định là 28 tỉ đồng.

Cũng liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ngày 17/11, TAND Hà Nội tuyên phạt Nguyễn Thị Bích Hồng (54 tuổi, ở quận Cầu giấy, Hà Nội) là giám đốc Công ty Bông lúa vàng 18 năm tù.

Theo cáo buộc, năm 2008, do làm ăn thua lỗ, Hồng bắt tay với cấp dưới là Vũ Ngọc Hòa (phó giám đốc) nhận thế chấp sổ đỏ của người dân để hưởng tiền chênh lệch.

Cựu nữ giám đốc nói công ty có khả năng vay được tiền ngân hàng bằng hình thức thế chấp tài sản đảm bảo. Hồng thông báo với người có nhu cầu vay tiền chỉ cần làm hợp đồng ủy quyền và đưa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để làm thủ tục vay. Tuy nhiên, bà ta không thế chấp ngân hàng như đã thỏa thuận.

Biết rõ các chủ tài sản không cho phép nhưng cựu nữ giám đốc vẫn làm thủ tục chuyển nhượng hoặc thế chấp quyền sử dụng đất, nhà. Mỗi khi chủ tài sản đòi tiền vay hoặc nghi ngờ lấy lại sổ đỏ, Hồng lại viết giấy cam kết và đưa cho các bị hại 20-30 triệu đồng.

Tổng số tiền Hồng chiếm đoạt của các bị hại lên đến gần 7 tỷ đồng, hiện mới khắc phục được 80 triệu đồng. Vũ Ngọc Hòa đồng phạm với Hồng chiếm đoạt 1,7 tỷ đồng. Do Hòa đã mất nên cơ quan điều tra đã ra quyết định tạm đình chỉ đối với bị can này.

Ngoài hành vi trên, cơ quan điều tra còn làm rõ Hồng sử dụng các hợp đồng ủy quyền của hàng chục người khác để chuyển nhượng lấy tiền và vay tiền lãi suất cao. Tài liệu điều tra xác định các quan hệ vay mượn trên là dân sự, không đề cập xem xét.

Trước vành móng ngựa, được nói lời sau cùng, cựu nữ giám đốc tha thiết xin giảm án để sớm trở về khắc phục hậu quả. Các bị hại cũng đồng loạt xin giảm án cho bị cáo tuổi ngũ tuần.

Cự Giải (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news