Tin mới

Một tuần sau thảm họa kép, Indonesia đối mặt với nguy cơ lây lan dịch bệnh vì các thi thể

Chủ nhật, 07/10/2018, 21:05 (GMT+7)

Sau 1 tuần thảm họa động đất, sóng thần xảy ra, người dân ở Indonesia được yêu cầu tránh xa khu vực có nhiều người chết để tránh lây lan dịch bệnh.

Sau 1 tuần thảm họa động đất, sóng thần xảy ra, người dân ở Indonesia được yêu cầu tránh xa khu vực có nhiều người chết để tránh lây lan dịch bệnh.

Hơn 1 tuần sau khi thảm họa kép động đất, sóng thần rung chuyển đảo Sulawesi, cuộc sống của những người sống sót sau thảm họa kép cũng phải đối mặt với nhiều thiếu thốn và bất ổn.

Nhiều người lo ngại rằng, số lượng lớn thi thể đang phân hủy có thể đang bị chôn vùi ở Petobo và Balaroa - hai khu vực gần như bị xóa sổ sau thảm họa kép hồi tuần trước.

Một tuần sau thảm họa kép, Indonesia đối mặt với dịch bệnh và bất ổn - Ảnh 1.

 

Những ngôi nhà xiêu vẹo, không còn hình dạng sau trận động đất, sóng thần. (Ảnh: Reuters).

Theo AFP, người dân được yêu cầu tránh xa Petobo và Balaroa, hai khu vực thuộc thành phố Palu gần như bị xóa sổ khỏi bản đồ sau thảm họa kép, vì nhiều thi thể có thể sẽ được khai quật tại đây. Bên cạnh những lo ngại về việc lan truyền dịch bệnh, cảnh tượng đáng sợ có thể làm nhiều người bị chấn thương tâm lý. 

Yusuf Latif - phát ngôn viên của nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn của Indonesia chia sẻ từ Palu: "Hầu hết các thi thể chúng tôi tìm thấy đều không còn nguyên vẹn và gây nguy hiểm cho những người cứu hộ. Chúng tôi phải hết sức thận trọng để tránh bị lây nhiễm".

Theo ông, giới chức đã tiêm phòng cho các đội cứu hộ nhưng vẫn cần thận trọng hơn nữa khi tiếp xúc với những mối nguy hiểm cho sức khỏe của các nhân viên cứu hộ.

"Đây cũng là một mối lo ngại cho cộng đồng. Rất khó để kiểm soát đám đông. Mọi người có thể bị đặt trong mối nguy hiểm" - ông nói.

Người sống sót sau thảm họa đối mặt với tình trạng thiếu lương thực và nhu yếu phẩm cần thiết. Một vài người cướp hàng hóa từ các cửa hàng, hàng chục người đã bị bắt giữ và cảnh sát đe dọa sẽ nổ súng vào những người cố tình vi phạm pháp luật. Nhiều siêu thị không cho phép người dân vào trong mà chuyển đồ qua cửa chính trong lúc lực lượng vũ trang canh phòng cẩn thận. 

Hôm 6/10, Liên Hợp Quốc cho biết tổ chức đang huy động 50,5 triệu USD để trợ giúp "ngay lập tức" cho các nạn nhân tại Indonesia. Sau nhiều ngày bị trì hoãn, viện trợ của cộng đồng quốc tế cũng đã đến vùng chịu ảnh hưởng nặng nề sau thảm họa kép, khu vực ước tính có hơn 200.000 người cần sự trợ giúp. Liên minh châu Âu quyên góp 1,5 triệu USD (1,7 triệu USD), Việt Nam 100.000 USD và Lào 100.000 USD. Một phần trong quỹ này, theo Cơ quan Quản lý thiên tai quốc gia Indonesia, sẽ được phân bổ cho chương trình phục hồi và tái thiết các khu vực thiệt hại.

Đến nay, con số nạn nhân thiệt mạng là 1.763 người. Thi thể các nạn nhân vẫn tiếp tục được đưa lên từ dưới những ngôi nhà bị đổ sập ở thành phố Palu và các khu dân cư lân cận.

Dù còn nhiều người mất tích, BNBP thông báo sẽ chấm dứt các chiến dịch tìm kiếm vào ngày 11/10.

Hà Trang (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news