Tin mới

Mua bán nhau thai người: Chủ yếu là hàng Trung Quốc

Thứ hai, 03/11/2014, 11:40 (GMT+7)

Với giá mỗi nhau thai lên đến vài trăm nghìn đồng, nhưng vì ngộ nhận vào công dụng nó mang lại, nhiều người dân vẫn sử dụng bất chấp mầm họa. Đặc biệt, những sản phẩm này chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc.

 

 

Với giá mỗi nhau thai lên đến vài trăm nghìn đồng, nhưng vì ngộ nhận vào Công dụng nó mang lại, nhiều người dân vẫn sử dụng bất chấp mầm họa. Đặc biệt, những sản phẩm này chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Trả lời trên tờ Tuổi trẻ, một thương lái tên Phương, chuyên buôn bán hàng dược liệu (trên đường Triệu Quang Phục, P.10, Q.5) cho biết, “Cái này là tử hà sa (nhau thai người - PV), nhau người đó. Về mình nấu, chưng. Nấu xương nấu xúp mình bỏ vô một chút”. Theo ông Phương, đây là hàng Trung Quốc, có người giao hàng cho ông để ông bán lại.

Cũng tại một cửa hàng kinh doanh dược liệu khác tại quận 5, một phụ nữ nói liến thoắng về công dụng của nhau thai người khi khách hỏi mua hàng: “Đây là loại nhau thai khô từ Trung Quốc về, đàn ông hay phụ nữ đều sử dụng được, dùng để nấu cháo, chưng, hầm canh”. Vừa nói, bà giơ túi nhau thai in toàn chữ Trung Quốc lên “cái nhau thai nó lớn vậy nè, tròn, khô như bột gạo mình khô lại thôi”.

Trên bao bì sản phẩm in tiếng Trung Quốc. Ảnh Tuổi trẻ

Theo những thương lái này, nhau thai có nhiều loại, giá dao động từ 200 – 500 nghìn đồng. Loại hàng này được các nhà thuốc bán kèm, khi nào khách cần họ sẽ liên hệ với các đầu mối cung cấp, số lượng tùy thuộc vào khách yêu cầu nhưng muốn bao nhiêu cũng có.

Hầu hết những thương lái ở đây đều khẳng định, hàng nhau thai này có xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc, “có cầu ắt có cung” – ông Phương nói. Tuy nhiên, những nhà thuốc này thẳng thắn thừa nhận, vì hàng này đi vào nước ta bằng đường không chính thống nên chất lượng thế nào thì không biết được.

Theo lương y Nguyễn Xuân Hướng, Hội Đông y Việt Nam cho biết, theo y học cổ truyền thì nhau thai có công dụng bổ khí, dưỡng huyết, ích tinh, thường dùng để chữa các chứng bệnh suy nhược, gầy yếu, di tinh, liệt dương, phụ nữ thiếu máu, muộn con, thiếu sữa sau khi sinh nở…

Tuy nhiên, cho đến nay chưa có một công trình nghiên cứu nào chứng minh được điều này và nhau thai cũng chỉ bổ dưỡng như thịt gà, thịt bò… Thậm chí, nhau thai nếu không được xử lý đúng cách thì người dùng còn dễ bị nhiễm khuẩn, lây bệnh di truyền, đặc biệt là nhiễm virus viêm gan B, C, nhiễm khuẩn.

Việc sử dụng nhau thai khó có thể đảm bảo độ an toàn cho tính mạng người sử dụng, nhất là nhau thai không rõ nguồn gốc. Tại các bệnh viện phụ sản, nhau thai được phân loại như một chất thải y tế để đưa đi tiêu hủy.

Nếu dùng nhau thai không được an toàn làm thuốc sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe. Trong khi đó, thực chất nhau thai không có công dụng như lời đồn và hiện nay, đã có nhiều vị thuốc thay thế nên nhau thai ít được sử dụng làm vị thuốc hơn.

TS-BS Huỳnh Thị Thu Thủy - PGĐ bệnh viện Từ Dũ TP.HCM cũng khuyến cáo, theo quy định của Bộ Y tế nhau thai thuộc chất thải giải phẫu trong nhóm chất thải lây nhiễm trong các loại chất thải y tế. Vì vậy, người dùng nhau thai rất nguy hiểm vì có thể lây nhiễm cả virút viêm gan B, HIV, rubella... Virus HIV và viêm gan B chỉ bất hoạt ở nhiệt độ cao và kéo dài. Trong khi thời gian chế biến món ăn, thức uống từ nhau thai ngắn, nhiệt độ không cao nên virus khó bị tiêu diệt, việc lây nhiễm hoàn toàn có thể xảy ra.

Nhau thai không an toàn không giúp cải thiện sức khỏe mà còn gây nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng của con người. Vì vậy, người dân không nên sử dụng nhau thai.

Nhau thai, còn gọi là nhau sản phụ, thai bàn, thai y, thai bào, nhân bào, tử hà xa... Theo quan niệm cổ truyền, nhau thai vị ngọt mặn, tính ấm, có công dụng bổ khí, dưỡng huyết, ích tinh, thường dùng để chữa các chứng bệnh suy nhược, gầy yếu, đau nhức trong xương, hen suyễn, ho ra máu, ra mồ hôi trộm, di tinh, liệt dương, phụ nữ thiếu máu, muộn con, thiếu sữa sau khi sinh nở... Việc ăn nhau thai của một đứa trẻ sau khi được sinh ra thực ra khá phổ biến suốt hơn 2.000 năm qua ở Trung Quốc, nơi mà nhiều người nghĩ rằng nó có thể giúp chống lão hóa.

Theo T.Phong tổng hợp/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news