Tin mới

Mua bia sẽ phải xuất trình chứng minh thư?

Thứ năm, 04/09/2014, 10:10 (GMT+7)

Theo dự thảo, Bộ Công thương đề xuất cấm bán bia cho người dưới 18 tuổi. Và theo đó, Chứng minh nhân dân là căn cứ duy nhất xác định “đủ tuổi mua bia” của thượng đế.

 

 

Theo dự thảo, Bộ Công thương đề xuất cấm bán bia cho người dưới 18 tuổi. Và theo đó, Chứng minh nhân dân là căn cứ duy nhất xác định “đủ tuổi mua bia” của thượng đế.

Hiện Bộ Công Thương đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định về quản lý sản xuất, kinh doanh bia. Theo đó, sản phẩm bia chỉ được tiêu thụ tại Việt Nam khi có nhãn hàng hóa đáp ứng các quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa và phải được in cảnh báo về tác hại của lạm dụng bia.

Đáng lưu ý, dự thảo quy định “không được bán bia cho người dưới 18 tuổi”.

Theo đó, những ai đi mua bia đều phải mang theo chứng minh thư để chứng minh độ tuổi “được phép mua bia” của mình. Vì ngoài chứng minh nhân dân, các cơ sở kinh doanh bia không thể nào xác định được đúng tuổi của các thượng đế.

Hơn nữa, dự thảo chỉ quy định độ tuổi được mua bia mà không đề cập tới độ tuổi được …uống bia. Vậy nên khó có thể kiểm soát các trường hợp trẻ em sử dụng bia (mặc dù không trực tiếp mua).

Các "thượng đế" mỗi khi gọi bia sẽ phải xuất trình chứng minh thư?

Bên cạnh đó, Dự thảo còn cấm kinh doanh bia qua máy bán hàng tự động hoặc qua phương thức thương mại điện tử; kinh doanh bia tại các địa điểm: trường học, bệnh viện, công sở, vỉa hè; bán sản phẩm bia cho người có biểu hiện say bia, say rượu; cho phụ nữ có thai hoặc trong thời gian đang cho con bú; cho người đang có bệnh lý về lạm dụng sử dụng bia, rượu…

Trường hợp kiểm tra việc kinh doanh bia tại các địa điểm công sở, trường học có thể được tiến hành dễ dàng bởi lực lượng chức năng chuyên trách, song việc xác định đối tượng phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú sẽ không khả thi. Vì những người mang bầu dưới 4 tháng thì rất khó để nhận diện, hơn nữa có lực lượng nào đứng ra xác minh khách hàng có đang cho con bú hay không. Cùng với đó, khách hàng mua bia cũng phải xuất trình thêm Giấy chứng nhận sức khỏe “không có bệnh lý về lạm dụng bia rượu”.

Tinh thần của Dự thảo rất đáng hoan nghênh vì siết chặt việc quản lý, kinh doanh bia sẽ giảm thiểu phần nào tác hại của việc lạm dụng loại đồ uống này; song một số quy định đưa ra trong Dự thảo không phù hợp với thực tế đời sống. Điều quan trọng là làm sao có thể giúp các đối tượng nhận thức được tác hại của bia rượu mà giảm thiểu tiêu thụ, chứ mọi quy định đều nêu rõ “cấm” thì e khó khả thi.

Vũ Đậu (Theo Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news