Tin mới

Tần suất gội đầu mùa đông và 6 sai lầm cần tránh để giữ tóc khỏe mạnh

Thứ hai, 21/09/2020, 11:12 (GMT+7)

Thời tiết mùa đông khô, lạnh là kẻ thù lớn nhất của làn da và mái tóc. Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để bỏ túi những bí kíp chăm sóc tóc vào mùa đông.

Nhiệt độ giảm có thể dẫn đến khô da và kích ứng, nó cũng có thể hút ẩm ra khỏi sợi tóc, khiến tóc dễ gãy rụng hơn. Hơn hết, một số thói quen phổ biến có thể khiến tóc của bạn dễ tổn thương hơn.

Dưới đây là những sai lầm bạn thường phạm phải, gây tổn thương cho tóc và cần bỏ ngay để có một mái tóc khỏe, đẹp bất chấp thời tiết.

Đi ra ngoài khi tóc ướt

Chắc hẳn bạn từng nghe lời khuyên đừng để tóc ướt ra ngoài, bằng không, bạn sẽ bị cảm lạnh. Điều này có thể không đúng nhưng vẫn có những lý do thiết thực để bạn không mang tóc ướt ra ngoài. Khi bạn để tóc ướt ra ngoài, nhiệt độ thấp, đặc biệt là ở những nơi khắc nghiệt khiến nước đóng băng, nước sẽ bị kết tinh gây gãy tóc. Sự thật la khi nhiệt độ bên ngoài xuống cực thấp, mái tóc ướt có thể bị đông cứng và gãy rụng.

Để ngăn điều đó xảy ra, một số chuyên gia khuyên bạn gội đầu vào buổi tối trước khi đi ngủ để tóc khô vào buổi sáng. Hoặc đơn giản là bạn sử dụng máy sấy tóc để làm khô tóc trước khi ra ngoài.

Khi sử dụng các dụng cụ tạo nhiệt, hãy dùng thêm bình xịt bảo vệ cho tóc. Đối với người có tóc xoăn, bạn cần sử dụng các loại kem, dầu dưỡng dành riêng để sợi tóc không bị khô, dễ gãy.

Vào mùa đông, hãy làm khô tóc trước khi ra ngoài. Ảnh: Getty

Không dùng đủ dầu xả

Trong những tháng mùa thu, đông lạnh giá, bạn cần chăm sử dụng dầu xả, dầu dưỡng tóc hơn so với mùa hè. Những sản phẩm này có thể nuôi dưỡng, cấp ẩm và bổ sung dưỡng chất cho tóc. Chúng hoạt động như một hàng rào bảo vệ tóc khỏi bị tổn thương từ không khí khô và các loại vải sợi mùa đông.

Giữ ẩm tốt cho tóc còn giúp chống lại hiện tượng tích điện khi bạn đội mũ. Bạn hãy dùng dầu xả khi tóc ướt và serum khi tóc khô để có mái tóc đủ ẩm, khỏe đẹp.

Gội đầu với nước nóng

Nước quá nóng có thể làm khô da và tàn phá tóc, cũng như da đầu của bạn. Vì vậy, xả tóc bằng nước ấm vừa phải sẽ giúp mái tóc khỏe mạnh, không bị khô và cũng không khiến bạn bị lạnh.

Cần lưu ý rằng nhiệt độ dù nóng quá hay lạnh quá đều có thể lấy đi độ ẩm từ các sợi tóc, khiến chúng bị mất nước dẫn đến xoăn cứng, xỉn màu và cuối cùng là đứt gãy.

Gội đầu quá nhiều

Việc mùa đông gội đầu quá nhiều có thể dẫn đến khô tóc và da đầu, khiến da đầu bị căng, bong tróc còn sợi tóc thì giòn, dễ gãy. Mặt khác, gội đầu quá nhiều còn khiến các tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, khiến da đầu nhanh tiết dầu hơn bình thường.

Tần suất gội đầu phụ thuộc vào loại tóc của bạn. Những người có tóc xoăn thì có ít lớp biểu bì hơn với tóc thẳng, vì vậy, tóc dễ bị hư tổn và khô hơn. Người có tóc thẳng hoặc gợn sóng thì nên gội đầu 2-3 ngày một lần. NGười có tóc xoăn thì tần suất gội đầu 4-5 ngày một lần còn tóc xoăn xù thì một tuần một lần. Việc mỗi ngày gội đầu một lần là quá nhiều.

"Da đầu mỗi người khác nhau. Có người phải gội thường xuyên hơn nếu da có dầu nhờn. Tuy nhiên, da dầu lại là do gội quá nhiều. Về cơ bản, gội đầu nhiều là bạn đang loại bỏ dầu trên da thường xuyên đến mức đó là tín hiệu để cơ thể tạo ra nhiều dầu hơn.

Ngoài ra, khi gội đầu, mọi người thường sử dụng quá nhiều dầu gội và chỉ xoa tóc kiểu lộn xộn, tạo bọt, gây hư tổn cơ học cho tóc. Các chuyên gia khuyên bạn hãy thoa dậu gọi như dầu xả, vuốt các ngón tay qua sợi tóc, xoa bóp da dầu và miết theo chiều dài tóc khi gội. Sau đó, thoa dầu xả, chỉ thoa từ phần thân tóc tới ngọn.

Chọn mũ có lớp lót bằng lụa, sa tanh để tóc không bị khô. Ảnh: Getty

Sử dụng quá nhiều sản phẩm chứa cồn

Nếu bạn tìm cách giữ ẩm cho tóc trong mùa đông thì hãy tránh xa những sản phẩm chứa cồn.

Một số loại keo sịt tóc, xịt giữ nếp, xịt tạo kiểu và thập chí cả xịt muối đều có chứa cồn để nhanh khô và không làm thay đổi hình dáng tóc. Vì vậy, nếu muốn tóc không bị khô thì hãy tránh xa chúng.

Có một số loại cồn như ethanol, propanol, cồn isopropyl, cồn denat và benzyl có thể lấy đi độ ẩm trên tóc. Nhưng một số loại cồn như cetyl, stearyl, cetearyl, myristyl, behenyl và lauryl lại giúp giữ ẩm. Vì vậy, bạn hãy đọc thành phần của sản phẩm để chọn được thứ phù hợp với mái tóc của mình.

Không chọn được chiếc mũ tốt nhất

Mũ là một phụ kiện không thể thiếu giúp bạn giữ ấm trong mùa đông và một số người thắc mắc liệu đội mũ có làm hỏng tóc không. Mũ không chỉ làm bết tóc mà còn tạo ra ma sát gây gãy tóc. Đôi khi, mũ khiến tóc bạn trông nhờn hơn và khiến da đầu bí thở.

Lời khuyên được đưa ra là hãy chọn những chiếc mũ có lớp lót làm bằng lụa hoặc sa tanh để tóc giữ ẩm và không gãy rụng, tránh để tóc tiếp xúc trực tiếp với vải len, bông và các loại vải tương tự.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news