Tin mới

Mùa đông năm nay rét đậm, rét hại xuất hiện sớm

Thứ ba, 04/11/2014, 09:20 (GMT+7)

Dự báo, mùa đông năm nay sẽ có rét đậm, rét hại sớm hơn so với trung bình nhiều năm, tức là sẽ xuất hiện vào nửa đầu tháng 12/2014.

 

 

Dự báo, mùa đông năm nay sẽ có rét đậm, rét hại sớm hơn so với trung bình nhiều năm, tức là sẽ xuất hiện vào nửa đầu tháng 12/2014.

Vào khoảng ngày mùng 6 – 7/11, nhiều khả năng chúng ta tiếp tục chứng kiến một đợt không khí lạnh tăng cường 

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, diễn biến thời tiết, thủy văn trong mùa Đông Xuân năm 2014-2015 trên phạm vi cả nước có xu hướng thiếu hụt mưa và dòng chảy, xuất hiện khô hạn và thiếu nước.Trong khi đó nền nhiệt độ tăng cao, nhưng rét đậm, rét hại có khả năng đến sớm. Bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông cũng như ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam đều ít hơn trung bình nhiều năm.

Trả lời trên Khám phá T.S Nguyễn Đăng Quang, Phó trưởng phòng Dự báo khí tượng hạn vừa, hạn dài, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, mùa đông năm nay, thời tiết rét đậm, rét hại xuất hiện sớm hơn so với trung bình nhiều năm, tức là sẽ xuất hiện vào nửa đầu tháng 12/2014. 

 Đợt rét đậm rét hại đầu tiên ở Đồng bằng Bắc Bộ sẽ xảy ra trong nửa đầu tháng 12/2014.

Ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có nền nhiệt độ toàn mùa Đông Xuân 2014-2015 ở mức cao hơn so với TBNN từ 0,5-1,5oC.

Những tháng đầu mùa Đông có nhiệt độ thấp hơn so với những tháng cuối mùa. Nhiệt độ trung bình toàn mùa cao hơn TBNN từ 0,5-1,0oC và ít dao động ở Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Dự báo mùa đông năm nay có khoảng 3-4 đợt rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất mùa đông xuân 2014-2015 khu vực phía tây Bắc Bộ giảm xuống 7-9 độ C, vùng núi trong khoảng 0-2 độ C.

Trước nhận định tình hình thời tiết như vậy, ông Quang có khuyến cáo: Với tình hình chung là thiếu hụt mưa  trên phạm vi cả nước trong thời gian qua, khả năng xuất hiện khô hạn và thiếu nước sẽ xảy ra; sẽ tác động xấu tới hoạt động sản xuất nông nghiệp và các ngành liên quan. Đặc biệt tại các tỉnh Nam Bộ và Tây Nguyên cần chủ động đề phòng tình trạng thiếu nước và xâm nhập mặn sẽ đến sớm.

“ Chúng ta, bao gồm cả những người làm dự báo chúng tôi và người sử dụng tin dự báo, luôn cần có phương án chuẩn bị trước cho những diễn biến thời tiết bất thường xảy ra”, T.S Quang nói.

Theo Khánh Duy/Người đưa tin (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news