Tin mới

Mưa lớn dồn dập 2 tháng, 3 sông lớn của Trung Quốc cảnh báo lũ và siêu lũ

Thứ ba, 21/07/2020, 19:07 (GMT+7)

Khi mưa lớn tiếp tục trút xuống Trung Quốc tháng thứ 2 liên tiếp, cả 3 sông lớn của Trung Quốc là Trường Giang, Hoàng Hà và Hoài Hà đều đã ban hành cảnh báo lũ lụt nghiêm trọng trong tuần này.

Một ngôi làng ngập lụt tại huyện Vĩnh Tu, Giang Tây. Ảnh: AP

Lũ số 2 của năm nay đã đi qua đập Tam Hiệp trên sông Trường Giang vào ngày 19/7 và một đợt lũ mới dự kiến bắt đầu tấn công con đập trong ngày hôm nay, 21/7. Theo Hoàn cầu thời báo, chiều 20/7, lũ số 2 cũng đã tới Hoàng Hà, lưu lượng trạm thủ văn Lan Châu đạt 3.000 m3/giây, phản ứng khẩn cấp cấp 4 đã được kích hoạt cho thượng nguồn sông.

Cũng trong ngày hôm qua, sông Hoài Hà đã ban hành báo động đỏ, mức cảnh báo cao nhất trong thang cảnh báo lũ của Trung Quốc. Các nhà chức trách đã mở các cống tại Wangjiaba vào ngày hôm đó để giảm áp lực lũ khi nước dâng cao 0,36m so với mực cảnh báo, theo Tân Hoa xã.

>> Xem thêm: Đập Tam Hiệp ồ ạt xả lũ, thêm 14 người thiệt mạng vì lũ lụt

Khu vực tây nam Trung Quốc đã xảy ra mưa liên tục kể từ đầu tháng 6 và vành đai mưa đã mở rộng ra toàn bộ lưu vực sông Trường Giang. Toàn bộ lưu vực này đã liên tục bị ngập lụt trong khoảng 40 ngày. Trong những ngày gần đây, lượng mưa đã lan rộng khắp Trung Quốc và vành đai mưa di chuyển về phía bắc. Do đó, các lưu vực sông Hoàng Hà và Hoài Hà cũng bắt đầu thấy lũ trên diện rộng.

Ngày 14/7, công viên Hankou Jiangtan bị ngập. Ảnh: Tân Hoa xã

Theo Ủy ban Bảo tồn Hoàng Hà, khủng hoảng lũ lụt tại đây cũng sẽ bắt đầu mở rộng sang các tỉnh Thanh Hải, Cam Túc, Ninh Hạ và Nội Mông. Với mối lo ngại về lũ lụt ở những khu vực trên, Trung Quốc đã đặt Bộ Tư lệnh Chiến khu Tây Bộ và Bắc bộ của PLA trong tư thế sẵn sàng hỗ trợ kiểm soát và cứu trợ lũ.

Nằm giữa Hoàng Hà và Trường Giang là Hoài Hà, được mệnh danh là "dòng sông khó quản lý nhất Trung Quốc". Khi một báo động đỏ được đưa ra cho Hoài Hà ngày 20/7, cổng xả lũ Wangjiaba ở Phụ Dương, tỉnh An huy buộc phải mở lúc 8h32 tối qua. Đây là lần đầu tiên nơi này xả lũ để giảm áp lực cho cơ sở.

>> Xem thêm: Trắng đêm ngăn lũ tại hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc

Ngày 20/7, cống Wangjiaba trên dòng chính của sông Hoài Hà mở cửa xả lũ. Ảnh: Tân Hoa xã

Trời mưa to ở cả 2 bên bờ sông Hoài trong hơn một tháng. Lượng mưa vào tháng 6 đã phá vỡ kỷ lục trước đó. Lượng mưa trong tháng 7 cũng tăng đều đặn trên sông. Ngày 17/7, chính quyền đã phải ban bố báo động vàng. Mức độ ứng phó khẩn cấp cho Hoài Hà cũng được nâng lên nhiều lần. Vào 6h36 tối qua, mực nước tại Wangjiaba tăng lên 29,66m, vượt mức cảnh báo 0,36m và khiến nhà chức trách phải nâng mức cảnh báo lên cấp độ 1.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news