Tin mới

Mưa lũ kỷ lục ở Trung Quốc cũng khiến Mỹ 'khóc ròng'

Thứ hai, 20/07/2020, 11:39 (GMT+7)

Tuần trước, người dân Vũ Hán đã phải ở trong nhà, lần này không phải vì Covid-19 mà vì trận lụt nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ đe dọa thành phố.

Lũ lụt đang tác động đến chuỗi cung cứng các thiết bị bảo hộ cá nhân cho Mỹ, thứ rất quan trọng để chống lại đại dịch. Vũ Hán, tâm dịch Covid-19 nằm dọc sông Dương Tử. Mực nước tại đây đã đạt mức cao thứ tư từng ghi nhận trong lịch sử.

Ảnh chụp từ trên cao cho thấy công viên Hankou Jiangtan bị ngập do mưa lớn dọc sông Dương Tử vào ngày 13/7 ở Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: CNN

Tiên Đào, phía tây Vũ Hán là nơi sản xuất vải không dệt lớn nhất của Trung Quốc, dùng để chế tạo đồ bảo hộ cá nhân. Theo một báo cáo từ Reuters, mưa lớn đã thêm rào cản cho việc xuất khẩu hàng hóa, kể cả đồ bảo hộ cá nhân bởi một số lô hàng có thể bị hoãn đến 3 tuần."Nó chỉ tạo ra một rào cản lớn hơn cho các mặt hàng bảo hộ cá nhân đến Mỹ. Nó xảy ra vào thời điểm tồi tệ nhất nhưng đó là những gì chúng tôi đang giải quyết ngay lúc này", Michael Einhorn, chủ tịch của Dealmed nói với Reuters. Dealmed lấy nguồn cung áo bảo hộ và các sản phẩm khác từ Vũ Hán và những vùng lân cận.

>> Xem thêm: 'Hồng thủy số 2' đổ bộ, mực nước hồ chứa Tam Hiệp phá vỡ mọi kỷ lục

Lũ lụt khắp Trung Quốc. Ảnh NASA chụp hôm 14/7/2020 .

Cảnh báo đỏ đã được đưa ra cho các khu vực Hồ Bắc, An Huy, Giang Tây và Chiết Giang vào tuần trước khi mưa không dứt tiếp tục vùi dập lưu vực sông Dương Tử. Dù mưa gió hầu như năm nào cũng xảy ra tại những khu vực này của Trung Quốc nhưng tác động kinh tế không thể bỏ qua khi nước này đang cố thoát khỏi những thiệt hại khủng khiếp mà đại dịch Covid-19 gây ra. Theo Tân Hoa xã, lũ lụt trong tuần vừa qua đã khiến Trung Quốc thiệt hại về kinh tế 82,23 tỷ nhân dân tệ (11,76 tỷ USD).

>> Xem thêm: Đập Tam Hiệp ồ ạt xả lũ, thêm 14 người thiệt mạng vì lũ lụt

Sự tiến triển của mùa mưa tại khu vực Đông Á hàng năm. Ảnh: CNN

Theo dự báo thì mưa lũ sẽ còn tiếp tục xảy ra tại những khu vực đã bị tàn phá. Gần đây, các tỉnh chịu thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng là Giang Tây và Hồ Bắc được dự báo sẽ đón nhận thêm 50-150mm mưa trong 5 ngày tới.

Mưa lớn tại nhiều nơi ở Trung Quốc, lan sang cả Hàn Quốc, Triều Tiên. Ảnh: CNN

Dữ liệu mô hình thời tiết mới nhất cho thấy nơi xảy ra mưa lớn nhất với hơn 150-250mm là tỉnh Sơn Đông và Hải Nam. Mưa cũng sẽ mở rộng sang Triều Tiên và Hàn Quốc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news