Tin mới

Mưa lũ lịch sử ở Hà Giang: Ngôi nhà 2 tầng đổ sập, người dân bất lực nhìn đồ đạc bị cuốn trôi

Thứ tư, 22/07/2020, 13:57 (GMT+7)

Trận mưa lớn kéo dài từ đêm ngày 20/7 tới sáng ngày 21/7 đã khiến toàn thành phố Hà Giang ngập úng cục bộ. Nhiều nhà cửa bị đổ sập do bị đất đá sạt lở.

Ngày 22/7, trên mạng xã hội xuất hiện một clip ghi lại cảnh một ngôi nhà 2 tầng đổ sập. Thông tin đính kèm clip cho hay, nguyên nhân là do mưa lũ khiến đất đá sạt lở trúng ngôi nhà. Sự việc xảy ra tại phường Quang Trung, TP Hà Giang (tỉnh Hà Giang).

Theo ông Nguyễn Quang Thái – Phó Chủ tịch UBND phường Quang Trung cho hay, do ảnh hưởng của trận mưa lớn từ đêm 20 rạng sáng 21/7, trên địa bàn phường bị ngập lụt và sạt lở nhiều nơi.

Tại Thành phố Hà Giang có mưa đặc biệt to, lượng mưa từ 19h ngày 20/7 đến 19h ngày 21/7 đạt 347 mm. Đây là lượng mưa trong 24 giờ lớn nhất theo số liệu quan trắc từ năm 1961 đến nay. Ảnh: FB

Đã có 4 ngôi nhà bị sập hoàn toàn. Ngoài ra, còn rất nhiều nhà ngập, tài sản khác bị hư hại. Hiện chúng tôi vẫn đang thống kê thiệt hại, đồng thời giúp người dân khắc phục hậu quả của trận mưa lũ để sớm ổn định đời sống.

Trước đó, hàng loạt những hình ảnh, clip ghi lại trên các tuyến phố, nhà dân ở Hà Giang liên tục được cập nhật, chia sẻ trên nhiều diễn đàn mạng xã hội nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dư luận.

Mưa lớn khiến nhiều nơi tại TP Hà Giang ngập lụt nghiêm trọng, có nơi lên đến hơn 1m. Ảnh: FB

Mưa lũ đã khiến hàng trăm ngôi nhà ở TP. Hà Giang và một số địa phương trong tỉnh bị ngập, đất đá sạt lở tràn vào nhà dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Do lượng nước từ trên núi đổ xuống và từ các sông, suối tràn vào ban đêm và rạng sáng nên nhiều gia đình không kịp di chuyển đồ đạc. Nhiều ngôi nhà nước ngập cao trên 1 mét, có những nhà chìm sâu trong nước khiến tài sản có giá trị của nhiều gia đình hư hỏng nặng.

Mưa lớn đã khiến trung tâm TP Hà Giang bị ngập lụt nghiêm trọng, nhiều chỗ ngập lên đến 1,2m nhấn chìm nhiều nhà cửa, hàng loạt ô tô trôi bồng bềnh trong nước lũ…

Trao đổi với PV Tổ quốc, TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, nguyên nhân của đợt mưa lũ lớn này là do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao đã gây ra mưa rào và giông cho các tỉnh Bắc Bộ, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ đã có mưa to đến rất to.

Theo ông Lâm, đây là lượng mưa trong 24 giờ lớn nhất theo số liệu quan trắc từ năm 1961 đến nay. Sau trận mưa lịch sử gần 60 năm này, mực nước thượng lưu sông Lô tại Hà Giang đã lên nhanh, biên độ lũ lên khoảng 5,8m, đạt mức 101,37m (10h/21/7), trên BĐ2 là 0,37m, hiện nay đang xuống nhanh, đã xuống dưới BĐ1.

Ngập lụt do mưa lớn tại các vùng trũng, thấp đã diễn ra tại TP. Hà Giang, huyện Vị Xuyên và huyện Bắc Mê. Sạt lở đất đã xảy ra tại huyện Hoàng Su Phì, huyện Vị Xuyên và TP. Hà Giang.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news