Tin mới

Mưa lũ miền Bắc: 93 người chết, mất tích và 31 người bị thương

Thứ sáu, 13/10/2017, 14:12 (GMT+7)

Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai cho biết thống kê đến sáng 13/10 đã có 93 người chết, mất tích do mưa lũ. Ngoài ra, mưa lũ cũng đã làm 31 người khác bị thương.

Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai cho biết thống kê đến sáng 13/10 đã có 93 người chết, mất tích do mưa lũ. Ngoài ra, mưa lũ cũng đã làm 31 người khác bị thương.

Một đoạn đê Bùi 12 thuộc xã Hoàng Văn Thụ và xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) bị sạt lở khiến nhiều nhà dân và hoa màu chìm trong biển nước. Ảnh: Tuổi trẻ

Theo báo cáo báo nhanh của Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, tính đến sáng nay (13/10), đã có 93 người chết, mất tích do mưa lũ. Trong đó, 54 người chết (Sơn La 6 người, Yên Bái 6 người, Hòa Bình 17 người, Thanh Hóa 14 người, Nghệ An 9 người, Hà Nội 2 người) và 39 người mất tích (Sơn La 2 người, Yên Bái 16 người, Hòa Bình 15 người, Thanh Hóa 5 người, Quảng Trị 1 người). Ngoài ra, mưa lũ cũng đã làm 31 người khác bị thương.

Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và mưa lũ đã khiến 189 nhà bị đổ sập (Sơn La 50 nhà, Yên Bái 65 nhà, Hòa Bình 32 nhà, Thanh Hóa 36 nhà, Nghệ An 4 nhà, Hà Tĩnh 2 nhà). 30.827 căn nhà bị ngập (Sơn La 43 nhà, Yên Bái 1.705 nhà, Phú Thọ 424 nhà, Hà Nội 295 nhà, Hà Nam 8.667 nhà, Thanh Hóa 17.604 nhà, Hà Tĩnh 2.089 nhà). Tại các tỉnh đã phải di dời khẩn cấp 1.948 gia đình để đảm bảo an toàn. 

Cũng theo Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, mưa lũ làm 22.926 ha lúa và 29.192 ha ha ngô, hoa màu, rau màu bị ngập, thiệt hại. Mưa lũ đã làm chết và cuốn trôi 5.747 con gia súc và 174.793 con gia cầm.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho hay, trong những ngày qua, một số sông có lũ lớn vượt lịch sử, xảy ra trên 60 sự cố trên các tuyến đê; đồng thời cảnh báo, trong 12 giờ tới, sạt lở đất có thể xảy ra tại Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Yên Bái, Hòa Bình và ngập lụt tiếp tục diễn ra ở Nình Bình. 
 
Khi mưa lũ chưa qua, bão số 11 lại chuẩn bị đổ bộ nước ta, ngày 13/10, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đã ban hành Công điện số 82 gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên, khu vực Bắc Bộ; Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các Bộ: Quốc phòng, Giao thông Vận tải, Ngoại giao, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Hệ thống Đài Thông tin Duyên hải.


Công điện nêu rõ để chủ động ứng phó với bão số 11, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành triển khai thực hiện tốt một số nội dung.

Đối với khu vực trên biển, ven bờ, thường xuyên cập nhật thông tin, lực lượng chức năng cần thông báo kịp thời cho các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên) từ vĩ tuyến 14,0 đến 21,5 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 113 độ Kinh Đông và sẽ được điều chỉnh tại các bản tin tiếp theo của cơ quan dự báo.

Ngoài ra, Công điện còn yêu cầu theo dõi, kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu, thuyền để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra; kiểm tra hướng dẫn việc neo đậu tàu tại bến, nhất là khu vực neo đậu quanh các đảo.

Đối với khu vực đất liền, kiểm tra, rà soát sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó với mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập úng, đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều, công trình hồ đập và khu vực hạ du, nhất là các hồ chứa xung yếu, hồ chứa nhỏ đầy nước, đặc biệt là ở những địa phương đang chịu ảnh hưởng của đợt mưa lũ sau áp thấp nhiệt đới vừa qua. Sẵn sàng các phương án, lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu.

 
Đức Hòa (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news