Tin mới

Mưa lũ, sạt lở đất ở Hà Giang: 5 người thiệt mạng, 2 nhà máy thủy điện bị đất đá vùi lấp

Thứ ba, 21/07/2020, 17:12 (GMT+7)

Thống kê ban đầu cho thấy mưa lớn tại Hà Giang khiến 5 người thiệt mạng do bị đất đá vùi lấp và bị lũ cuốn; 2 người bị thương. Hơn 50 ngôi nhà bị sạt lở, 524 nhà bị ngập lụt...

Chiều 21/7, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có báo cáo nhanh cập nhật tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra tại Hà Giang.

Tính đến 15h, lượng mưa ghi nhận được tại nhiều nơi đã vượt mức 300 mm, gồm: TP Hà Giang 378 mm, Vị Xuyên 401 mm, Hoàng Su Phì 103 mm. Mưa sẽ tiếp diễn tại các khu vực trên trong nhiều giờ tới.

Sở Giao thông Vận tải khẩn trương khắc phục sự cố khi các tuyến đường giao thông bị sạt lở, đảm bảo giao thông thông suốt. Ảnh: FB

Thống kê ban đầu cho thấy mưa lớn tại Hà Giang khiến 5 người thiệt mạng do bị đất đá vùi lấp và bị lũ cuốn; 2 người bị thương. Hơn 50 ngôi nhà bị sạt lở, 524 nhà bị ngập lụt, lũ ống làm sập một số nhà dân là những thiệt hại ban đầu về nhà cửa do mưa lớn gây ra.

Mưa lớn gây ngập lụt sâu nhiều khu vực thuộc TP Hà Giang. Ảnh: FB

Mưa kéo dài trong nhiều giờ cũng gây sạt lở 3 điểm tại quốc lộ 2, ngập lụt 4 điểm trên quốc lộ 4C đoạn qua TP Hà Giang và một số điểm khác trên quốc lộ 34C. Cơ quan chức năng cho biết quốc lộ 2 có thể thông xe trong đêm nay.

Những khu vực nước đã tràn vào nhà dân, nhiều gia đình phải sơ tán ngay trong đêm. Ảnh: FB

Về nông nghiệp, ước tính hơn 215 ha lúa mới cấy và hoa màu bị ngập úng; 5 ha cây lâm nghiệp và 23,8 ha ao cá truyền thống bị thiệt hại.

Ngoài ra, 2 nhà máy thủy điện Thuận Hòa (huyện Vị Xuyên) và Thái An (huyện Quản Bạ) đã dừng hoạt động do bị đất đá vùi lấp.

Đêm 20 rạng sáng 21/7, trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã xảy ra mưa to đến rất to. Mưa lớn khiến nhiều khu vực tại TP Hà Giang bị chìm sâu trong nước, có chỗ lên đến 1,2m. Hàng loạt ô tô đã bị nhấn chìm, nhiều nhà cửa bị ngập nước; hoa màu, cây cối bị hư hỏng… Ảnh: FB

Mưa lớn cũng xảy ra ở nhiều tỉnh miền núi khác như: Lào Cai, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn... Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết vùng hội tụ gió trên cao đã gây mưa rào và dông cho các khu vực trên.

Cơ quan khí tượng dự báo mưa sẽ tiếp diễn liên tục trong 2 ngày tới trên khắp các tỉnh miền núi Bắc Bộ với lượng mưa phổ biến 40-80 mm/ngày. Có nơi mưa lớn trên 150 mm/ngày.

Mưa lớn liên tiếp đã khiến nhiều tuyến đường tại TP Hà Giang ngập sâu khoảng 1,2m. Ảnh: FB

Ngay trong sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang – ông Nguyễn Văn Sơn đã đi kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục tình hình ngập úng, sạt lở đất trên địa bàn.

Theo nhận định của ông Sơn, nguyên nhân gây ngập úng cho TP Hà Giang là do mưa lớn kéo dài, hệ thống thoát nước của thành phố đã cũ, xuống cấp, không đáp ứng được mức độ đô thị hóa. Do đó, ông đề nghị các ngành chức năng phối hợp thống kê tình hình thiệt hại, huy động các lực lượng, phương tiện, máy móc nhanh chóng bắt bay vào việc giúp đỡ người dân khắc phục thiệt hại.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cũng đã ban hành công điện khẩn chỉ đạo các huyện, thành phố, xã, phường thông báo cho người dân không đi lại qua sông, suối, khu vực ngập úng hoặc các tuyến đường thường xuyên có sạt lở để đảm bảo an toàn tính mạng, cắt cử người canh gác các điểm trọng yếu.

Đồng thời phối hợp với các Chủ hồ thủy điện để có thông tin xả lũ và thực hiện đúng quy định, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho vùng hạ du.

Đối với các xã có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ quét và ngập úng, yêu cầu sử dụng ngay Tổ công tác phụ trách xã xuống địa bàn để chỉ đạo việc thực hiện rà soát, kiểm tra và triển khai các giải pháp cụ thể, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news