Tin mới

“Mưa máu” sẽ đổ xuống nước Anh cuối tuần này

Thứ sáu, 10/04/2015, 10:45 (GMT+7)

Có hiện tượng “mưa máu” là do những cơn bão tại sa mạc Sahara cuốn theo cát đỏ và theo gió bắc đi vào nước Anh

Có hiện tượng “mưa máu” là do những cơn bão tại sa mạc Sahara cuốn theo cát đỏ và theo gió bắc đi vào nước Anh


Cát đỏ từ sa mạc Sahara sẽ trộn lẫn với mưa đi vào nước Anh trong những ngày cuối tuần này

Theo tin tức từ Telegraph, “mưa máu” sẽ đổ xuống nước Anh và cuối tuần này, nhuộm cho xe cộ và vỉa hè một màu nâu gỉ khi bụi đỏ từ sa mạc Sahara được thổi vào đây.

Các khu vực của nước Anh đang phải đối mặt với mức độ ô nhiễm không khí các thành phố bị ô nhiễm do trộn lẫn với bụi từ châu Phi. Điều này khiến các quan chức y tế phải đưa ra lời cảnh báo cho những người dễ bị nguy hiểm.

Cục môi trường (Defra) cho biết phần lớn các vùng ở phía Đông Nam và phía Đông nước Anh sẽ bị ô nhiễm ở mức độ cao mặc dù vấn đề này dự kiến sẽ diễn ra rất ngắn khi mà gió từ Đại Tây Dương sẽ thổi tan đám bụi vào ngày mai, 11/4.

 

“Mưa máu” là một thuật ngữ  dùng để chỉ việc nước mưa trộn lẫn cát từ sa mạc. Những cơn bão từ sa mạc Sahara sẽ cuốn theo cát hòa vào trong những đám bụi và kéo tới hơn 2.000 km trên đất Anh.

Khi mưa đổ xuống trông sẽ có màu đỏ và lúc khô để lại một lớp bụi mỏng có khả năng sơn nhà, xe cộ cùng sân vườn.

Mặc dù hiện tượng này phổ biến tại Tây Ban Nha và miền nam nước Pháp, “mưa máu” giờ đây đã lan tới các vùng xa hơn như Scandinavia. Tại một số vùng ở Ấn Độ, quần áo cũng bị nhuộm màu bụi.

Dan Williams thuộc văn phòng  dự báo thời tiết của Anh, Met Office cho biết: “Mọi người có thể thấy bụi màu vàng hoặc màu nâu từ sa mạc Sahara trên ô tô của họ vào sáng thứ bảy (11/4)”.

“Mưa máu” thời cổ đại được cho là máu thật và bị cio là điềm xấu. Các báo lá cải trước đó coi đây là báo hiệu của cái chết và sự hủy diệt.

Mario Cuellar đến từ trung tâm dự báo Meteo Group cho biết: “Tây Ban Nha đã thấy “mưa máu” vào ngày thứ tư khi cát của sa mạc Sahara di chuyển về phía bắc”.

“Một số cát bụi này có trong không khí ô nhiễm của Anh có thể được tìm thấy trên ô tô của mọi người sau cơn mưa đêm thứ sáu”.

Các quan chức y tế đã ra lời cảnh báo về mức độ ô nhiễm cao tại Anh trong những ngày tới. Những người có vấn đề về tim, phổi, người già nên tránh các hoạt động quá sức. Mọi người nên giảm hoạt động thể lực, đặc biệt ở là bên ngoài, các bệnh nhân hen xuyễn cần sử dụng thuốc hít thường xuyên hơn.

Bảo Linh (Theo Telegraph)

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news