Tin mới

Mức án nào cho bảo vệ bị tố dâm ô hàng chục học sinh tiểu học?

Thứ ba, 29/03/2016, 19:40 (GMT+7)

Theo luật sư, nếu kết luận điều tra đúng là bảo vệ trường tiểu học ở Lào Cai có hành vi dâm ô với 20 học sinh thì mức án cao nhất là 12 năm tù giam. Trong trường hợp, đối tượng có hành vi giao cấu với một trong số các học sinh tố cáo thì mức án cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.

Theo luật sư, nếu kết luận điều tra đúng là bảo vệ trường tiểu học ở Lào Cai có hành vi dâm ô với 20 học sinh thì mức án cao nhất là 12 năm tù giam. Trong trường hợp, đối tượng có hành vi giao cấu với một trong số các học sinh tố cáo thì mức án cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.

Liên quan đến vụ việc hơn 20 học sinh trường tiểu học của xã La Pan Tẩn (huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) tố bị bảo vệ của trường là Đỗ Văn Nam có hành vi dâm ô, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Văn Cường – trưởng Văn Phòng luật sư Chính Pháp – Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, với thông tin được báo chí đăng tải, nhiều khả năng đối tượng Đỗ Văn Nam sẽ bị xử lý về tội dâm ô với trẻ em theo quy định tại Điều 116 Bộ luật hình sự hiện hành (năm 1999, sửa đổi năm 2009).

Mức án nào cho bảo vệ bị tố dâm ô hàng chục học sinh tiểu học?

Trường tiểu học bán trú La Pan Tẩn - Nơi hàng chục học sinh "tố" bị bảo vệ dâm ô. (Ảnh Giadinh.net)

Theo quy định pháp luật trong điều 116, Bộ luật hình sự thì chủ thể của tội dâm ô với trẻ em là người đã thành niên (người từ đủ 18 tuổi), còn người nạn nhân là người chưa đủ 16 tuổi.

"Hành vi dâm ô là có các hành động nhằm thỏa mãn dục vọng, nhưng không có ý định giao cấu với nạn nhân. Nếu có ý định giao cấu với nạn nhân nhưng không giao cấu được thì không phải là dâm ô mà tùy từng trường hợp cụ thể mà người phạm tội bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm trẻ em, tội cưỡng dâm trẻ em hoặc tội giao cấu với trẻ em", luật sư Cường nêu rõ.

Ông Cường cũng đặt giả thiết: trong trường hợp Nam có hành vi giao cấu với một em hoặc một số em học sinh, đồng thời dâm ô với một số em khác thì Nam sẽ bị xử lý về hai tội là tội hiếp dâm trẻ em và tội dâm ô với trẻ em, hình phạt sẽ được tổng hợp của các tội danh bị xét xử theo nguyên tắc quy định tại Điều 50, Điều 51 BLHS. 

Nếu bị xử lý hình sự thì Nam sẽ bị áp dụng nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như: Phạm tội với trẻ em (điểm h, khoản 1, Điều 48 BLHS); Phạm tội nhiều lần (điểm g, khoản 1, Điều 48 BLHS); Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng (điểm k, khoản 1, Điều 48 BLHS).... nên hình phạt sẽ rất nghiêm khắc.

Cũng theo luật sư Cường, theo thông tin báo chí đăng tải, vụ việc đang trong quá trình điều tra. Tuy nhiến, nếu một trong số 23 em học sinh liên quan (độ tuổi từ 5-10 tuổi) có quan hệ tình dục (dù là tự nguyện) với Nam thì Nam sẽ bị khởi tố về tội hiếp dâm trẻ em, hành vi này sẽ bị xử lý về tội danh quy định tại Điều 112 Bộ luật hình sự.

Ngoài việc đối tượng Nam sẽ phải trả giá theo đúng quy định của pháp luật cho hành vi đồi bại của mình, luật sư Cường còn cho rằng, qua sự việc trên có thể thấy trách nhiệm của cán bộ quản lý nhà trường này và các giáo viên chưa cao, chưa kịp thời phát hiện trường hợp này để can thiệp, xử lý, để ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống, sức khỏe, tâm lý của các em... khiến dư luận bức xúc. 

"Câu chuyện này một lần nữa gióng lên hồi chuông trong môi trường học đường, nơi đây không còn là nơi an toàn cho trẻ, hành vi bạo lực, xâm hại tình dục đang có xu hướng gia tăng và khó kiểm soát. Vì vậy cần có sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt từ phía các cơ quan nhà nước có liên quan và cần áp dụng chế tài nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung, kết hợp với công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao đạo đức, văn hóa của người thầy và các bộ phận phục vụ, trợ giúp trong môi trường giáo dục", ông Cường nói.

Như tin đã đưa, trưa 23/3, ông Cao A Củi - Hiệu trưởng Trường Tiểu học bán trú La Pan Tẩn thông tin đến PV báo Gia đình & Xã hội về việc trong thời gian gần đây, nhiều học sinh nữ ở trường có biểu hiện lạ, một vài em còn nghỉ học và nhất quyết không chịu đến trường. Ngay sau đó, nhà trường cùng chính quyền địa phương đã đến tận nhà vận động, thăm hỏi, tìm hiểu nguyên nhân thì các bé gái cho biết bị bảo vệ dâm ô. 

Đại tá Bùi Thị Xuân Hương - Trưởng phòng công tác chính trị, Công an tỉnh Lào Cai cho biết: “Cơ quan công an huyện Mường Khương đã tạm giữ đối tượng Đỗ Văn Nam (SN 1981, quê ở Kim Bảng, Hà Nam - Bảo vệ trường tiểu học bán trú La Pan Tẩn) để điều tra, làm rõ hành vi của đối tượng này với các bé gái trong trường”.

Cũng theo lời Đại tá Bùi Thị Xuân Hương, hiện đã có một số nạn nhân cùng gia đình đứng ra tố cáo vì bị đối tượng Đỗ Văn Nam lạm dụng tình dục. Cụ thể mức độ hành vi đến đâu, như thế nào, hiện cơ quan chưa có thông tin chính xác vì đang trong quá trình điều tra.

Điều 116 bộ luật hình sự năm 1999 quy định tội dâm ô đối với trẻ em:

1. Người nào đã thành niên mà có hành vi dâm ô đối với trẻ em, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến bảy năm:

a) Phạm tội nhiều lần;
b) Đối với nhiều trẻ em;
c) Đối với trẻ em mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;
d) Gây hậu quả nghiêm trọng;
đ) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười hai năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Điều 112. Tội hiếp dâm trẻ em

1. Người nào hiếp dâm trẻ em từ đủ mười ba tuổi đến dưới mười sáu tuổi, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm:a) Có tính chất loạn luân;b) Làm nạn nhân có thai;c) Gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%;d) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;đ) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:a) Có tổ chức;b) Nhiều người hiếp một người;c) Phạm tội nhiều lần;d) Đối với nhiều người;đ) Gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên;e) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;g) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát;

4. Mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ mười ba tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ em và người phạm tội bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm. 

Thu Trang 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: án tử