Tin mới

Mục đích Trung Quốc điều 300 chiến đấu cơ đến Hoa Đông là gì?

Thứ ba, 12/08/2014, 10:06 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ngay sau khi thiết lập trung tâm chỉ huy chung cho các lực lượng không quân và hải quân, Trung Quốc đã điều 300 chiến đấu cơ đến vùng biển Hoa Đông để giám sát chặt chẽ vùng nhận dạng phòng không mà nước này đơn phương thiết lập.

(Tinmoi.vn) Ngay sau khi thiết lập trung tâm chỉ huy chung cho các lực lượng không quân và hải quân, Trung Quốc đã điều 300 chiến đấu cơ đến vùng biển Hoa Đông để giám sát chặt chẽ vùng nhận dạng phòng không mà nước này đơn phương thiết lập.

 

Tờ Qianzhan dẫn lời ông Cảnh Nhạn Sinh - phát ngôn viên Bộ quốc phòng Trung Quốc xác nhận, gần đây nước này đã thành lập trung tâm chỉ huy tác chiến liên hợp Đông Hải (Đông Hải là cách Trung Quốc gọi biển Hoa Đông), thành lập cơ chế chỉ huy tác chiến liên hợp. Theo ông này, đây là yêu cầu cần thiết của tác chiến liên hợp trong điều kiện thông tin hóa, quân đội Trung Quốc tiến hành tích cực trong phương diện này.

Theo một số nguồn tin, trung tâm chỉ huy tác chiến liên hợp Đông Hải bao gồm không quân và hải quân thuộc các Đại quân khu và 300 máy bay chiến đấu thuộc sự quản lý của trung tâm chỉ huy này. Việc này là để giám sát hiệu quả cái gọi là vùng nhận dạng phòng không biển Hoa Đông (ADIZ), mặt khác cũng để Nhật Bản không thể dễ dàng hành động các hoạt động quân sự.

Trong khi đó, theo tạp chi Kanwa, lực lượng phòng không - không quân Nhật Bản tại Hoa Đông kém xa Trung Quốc về số lượng vũ khí cũng như binh lực.

Chiến đấu cơ Trung Quốc

Nhiều khả năng, việc điều 300 máy bay đến khu vực Hoa Đông có thể là hành động ngang ngược nhằm hiện thực hóa cái gọi là vùng nhận diện phòng không trên biển Hoa Đông (ADIZ), đồng thời giám sát chặt chẽ hoạt động của lực lượng phòng vệ Nhật Bản trong khu vực cũng như hoạt động quân sự của Mỹ.

Bên cạnh đó, theo Thông tấn xã Đài Loan, sự hiện diện của 10 trung đoàn chiến đấu cơ thế hệ 3 được đặt ở tuyến đầu với khoảng 300 chiếc sẽ là thủ đoạn "lấy chiến tranh thúc đấy hòa bình", ép Nhật Bản không dám khinh suất, phiêu lưu trong các hành động quân sự.

Các chuyên gia Trung Quốc tin rằng, sau khi trung tâm chỉ huy tác chiến liên hợp Đông Hải được thành lập, với việc hoàn thành hiệp đồng phối hợp lực lượng trên không, việc nắm quyền kiểm soát sẽ tăng đáng kể, cái ô bảo vệ do không quân xây dựng cũng sẽ bảo vệ tốt cho những hành động của tàu chiến Hải quân Trung Quốc.

Động thái quân sự này của Bắc Kinh được triển khai có thể kiểm tra năng lực điều phối, hiệp đồng các quân binh chủng tác chiến quy mô lớn, xuyên khu vực với nhiều nội dung khó, sát thực tế chiến đấu.

Mặt khác, nó diễn ra đúng thời điểm Trung Quốc rầm rộ kỷ niệm 120 năm Chiến tranh Trung - Nhật lần 1, còn gọi là Chiến tranh Giáp Ngọ nên theo truyền thông nước này chắc chắn các động thái quân sự của Bắc Kinh sẽ "động vào đầu dây thần kinh" của Nhật Bản.

Quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu châu Á vẫn đang căng thẳng sau một loạt vụ đối đầu ở Hoa Đông, trong đó có các vụ việc mà Tokyo cáo buộc máy bay chiến đấu Trung Quốc tiếp cận ở cự ly gần một cách nguy hiểm các máy bay quân sự Nhật.

Tokyo muốn sớm thiết lập một đường dây nóng song phương để cố gắng ngăn chặn các vụ va chạm vô tình trên biển nhưng phía Bắc Kinh phản ứng lạnh nhạt với đề xuất này.

 

Yên Yên (Tổng hợp từ Kiến thức, Giáo dục Việt Nam, Dân trí)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news