Tin mới

Mượn danh đối thủ tung tin ca tử vong vì COVID-19, nam thanh niên lĩnh án

Thứ tư, 06/05/2020, 14:55 (GMT+7)

Do mâu thuẫn cãi vã nhau trên mạng xã hội, bị can đã dùng tài khoản facebook giả mạo đăng tin sai rằng có người tử vong ở Lâm Đồng do mắc Covid-19 nhằm vu oan người khác.

Sáng 6/5, TAND huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Đinh Vĩnh Sơn (27 tuổi, ngụ xã Đạ P’Loa, huyện Đạ Huoai) về tội "Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông".

Đinh Vĩnh Sơn tại phiên tòa ngày 6/5. Ảnh: LĐ

Tại phiên tòa sơ thẩm, Sơn đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và ý thức được những hậu quả do mình gây ra khi đăng tải những thông tin sai sự thật về dịch Covid-19. Xét thấy, hành vi nói trên của bị cáo gây dư luận xấu và ảnh hướng đến tình hình an ninh trật tự của địa phương, HĐXX đã tuyên phạt Sơn mức án 9 tháng tù treo, thời gian thử thách 18 tháng và phạt hành chính với số tiền 30 triệu đồng về tội "Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông".

Đinh Vĩnh Sơn tại cơ quan công an. Ảnh: C.A.

Trước đó, ngày 1/4, Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) Công an Lâm Đồng phát hiện 1 tài khoản facebook tên 'Hồ Hoàng Duy' đăng tải trong một nhóm Facebook cộng đồng với nội dung sai sự thật: "Thông tin mới nhất về Covid Đà Lạt. Đà Lạt có 3 ca nhiễm Covid-19. Trong đó 1 ca đã tử vong lúc 4h sáng nay, 2 ca còn lại đã được mang đi cách ly.

Chính quyền đang lên danh sách những người tiếp xúc với 3 bệnh nhân đó. Dự tính số người tiếp xúc với bệnh nhân khoảng trên dưới 500 người. Bệnh nhân tử vong bên đường Đa Phú, còn 2 bệnh nhân còn lại ở chợ Đà Lạt..."

Sau khi thông tin được Sơn đăng tải, nhiều người thể hiện sự lo lắng, bất an và tỏ ra nghi ngờ thì Sơn bình luận trả lời khẳng định nội dung đăng tải là đúng, nguồn gốc thông tin do có người quen làm tại Trung tâm Y tế dự phòng Đà Lạt cung cấp.

Khoảng 7 phút sau, Đinh Vĩnh Sơn tiếp tục chỉnh sửa nội dung bài đăng với nội dung như trước và kèm theo dòng trạng thái: "P/s: Edit do có người không tin mình: Thông tin trên hoàn toàn chính xác. Không phải mình đùa 1/4 đâu. Mình cũng không dư 12 triệu để đóng phạt đâu, Nên mọi người ai không tin thì lượn chỗ khác".

Sau hơn 1 ngày "treo" thông tin sai sự thật trên mạng xã hội facebook khiến dự luận bất an, đến khoảng 12 giờ ngày 2/4, Sơn đã xóa vĩnh viễn tài khoản giả mạo Hồ Hoàng Duy.

Phát hiện nhiều hình ảnh cá nhân đăng tải trên tài khoản này trùng khớp với hình ảnh của Hồ Hoàng Duy (29 tuổi, trú tại Phường 7, Đà Lạt) nên cơ quan điều tra đã làm việc với anh Duy.

Tuy nhiên, anh Duy khẳng định không phải là chủ tài khoản facebook 'Hồ Hoàng Duy' mà người khác đã sử dụng hình ảnh cá nhân của anh để lập tài khoản giả mạo. Ngay sau đó, Công an tỉnh Lâm Đồng đã chuyển hướng điều tra, phát hiện đối tượng giả mạo facebook là Đinh Vĩnh Sơn.

Tại Cơ quan điều tra, Sơn thừa nhận đã giả mạo facebook của anh Duy rồi dùng tài khoản này đăng tải bài viết có nội dung sai sự thật với mục đích trả thù cá nhân vì giữa 2 người từng xảy ra mâu thuẫn trong việc khen chê các xe độ chế trên facebook…

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news