Tin mới

Muốn gan khỏe, sống lâu, nạp ngay 7 loại thực phẩm thần thánh này

Thứ ba, 15/10/2019, 16:35 (GMT+7)

Trong khi chưa có một sản phẩm nào hỗ trợ thải độc gan thì 7 loại thực phẩm này thực sự là cứu tinh của bộ phận quan trọng này.

Gan là bộ phận giải độc chính trong cơ thể bạn. Nó hoàn toàn có thể xử lý được lượng rượu vừa phải, thức ăn béo và các món có đường. Gan vượt trội trong việc chuyển độc tố thành chất thải, làm sạch máu và chuyển hóa các chất dinh dưỡng và thuốc để cơ thể có thể sử dụng.

Nhưng gan có thể bị quá tải nếu bạn không bao giờ cho nó nghỉ ngơi. Có rất nhiều sản phẩm trên thị trường hỗ trợ thải độc gan sau khi quá căng thẳng, nhưng thực sự, không có thứ gì giúp giải độc gan bởi đó là việc cơ quan này làm cả đời. Không có dữ liệu khoa học nào chứng minh được hiệu quả của những sản phẩm này và chúng thậm chí có thể còn nguy hiểm.

Tuy nhiên, gan cần được chăm sóc để duy trì chức năng một cách lành mạnh. Nếu không có loại thuốc nào làm được điều này thì cái gì mới giúp gan khỏe? Đáp án chính là thực phẩm. Ăn uống lành mạnh là món quà tốt nhất bạn có thể trao cho gan. Dưới đây là danh sách những thực phẩm thân thiện với gan mà bạn nên đưa vào chế độ ăn hàng ngày.

1. Trà và cà phê

Cà phê được chứng minh là bảo vệ gan khỏi bệnh tật, kể cả khi bạn đang gặp các vấn đề về gan. Cà phê làm giảm nguy cơ xơ gan và ung thư gan, làm giảm viêm gây hại. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng cà phê có lợi cho gan bởi nó có khả năng ngăn tích tụ những tế bào chất béo, một trong những dấu hiệu của bệnh gan. Lợi ích lớn nhất được thấy ở những người uống ít nhất 3 cốc cà phê mỗi ngày.

Các nghiên cứu cũng cho thấy uống trà xanh cũng giúp gan khỏe hơn, nhưng bạn cần phải uống từ 5-10  cốc/ngày. Tuy nhiên, đừng nghĩ đến việc sử dụng thực phẩm chức năng tập trung trà xanh bởi quá nhiêu thực sự có thể gây hại cho gan. Trà đen dường như giúp đảo ngược tác hại của chế độ ăn giàu chất béo. Vì vậy, hãy cứ thưởng thức nhiều loại trà bạn muốn mỗi ngày nhưng nhớ kiểm tra bác sĩ nếu bạn uống quá 10 cốc/ngày.

2. Bưởi chùm

Bưởi chùm rất tốt cho gan bởi nó chứa những chất chống oxy hóa. 2 chất chống oxy hóa chính trong bưởi chùm là naringenin và naringin, giúp giảm viêm và bảo vệ các tế bào gan. Chúng dường như ngăn ngừa sự phát triển của các mô liên kết quá mức và làm giảm lượng chất béo được lưu trữ trong gan.

Thật thú vị, naringin đã được chứng minh trong những nghiên cứu với chuột là giúp cải thiện khả năng chuyển hóa rượu của gan và chống lại một số tác động tiêu cực từ rượu. Lần tới, khi bạn chuẩn bị tiệc tùng, hãy ăn một ít bưởi chùm trước khi uống rượu. Nó sẽ giúp bạn thoát khỏi tình trạng nôn nao suy nhược. Lá gan cũng sẽ rất biết ơn bạn vì điều này.

3. Quả việt quất và nam việt quất

Việt quất và nam việt quất có chứa một loại chất chống oxy hóa là anthocyanin. Ngoài việc tạo màu sắc riêng cho quả mọng, chất này còn liên quan đến một số lợi ích sức khỏe cho gan.

Ăn việt quất và nam việt quất hàng ngày trong 3-4 tuần đã được chứng minh là bảo vệ gan bằng cách ngăn ngừa tổn thương, mô sẹo và xơ hóa. Quả việt quất đặc biệt làm tăng phản ứng tế bảo cũng như các enzyme chống oxy hóa. Chiết xuất quả việt quất cũng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư gan trong nghiên cứu ống nghiệm. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu ở người hơn.

4. Nho

Nho, đặc biệt là giống nho đỏ có chứa một số hợp chất thực vật có lợi. Chất mà có lẽ bạn từng nghe nói đến là resveratrol. Nó giúp gan giảm viêm và chống lại những thiệt hại do gốc tự do. Ăn nho thường xuyên được cho là làm giảm nguy cơ ung thư.

Một nghiên cứu nhỏ thực hiện trên những người bị gan nhiễm mỡ không phải do tiêu thụ rượu (NAFLD) cho thấy tiêu thụ hạt nho hàng ngày trong vòng 3 tháng đã cải thiện chức năng gan của họ. Dĩ nhiên, chiết xuất hạt nho tập trung nhiều hơn so với những gì bạn nhận được trong toàn bộ quả nho.

Ăn nho hàng ngày sẽ không có hại. Nếu muốn sử dụng chiết xuất hạt nho, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ.

5. Quả lê gai

Lê gai thực sự là một loại xương rồng ăn được. Bạn có thể không tìm thấy nó tại các cửa hàng tạp hóa địa phương nhưng đây là loại quả đáng giá bởi đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng nôn nao. Những người tham gia nghiên cứu cho biết họ cảm thấy bớt buồn nôn, khô miệng và khó chịu khi uống một chút nước từ quả lê gai trước khi uống rượu.

Sự nôn nao cho thấy gan đang vật lộn để xử lý lượng rượu tiêu thụ. Chiết xuất lê gai làm giảm tác hại của oxy hóa mà gan chịu đựng cũng như giúp ổn định các chất chống oxy hóa, mức độ viêm.

Lê gai được sử dụng trong y học để điều trị bệnh gan cũng như các bệnh viêm loét, vết thương và sự mệt mỏi.

6. Nước ép củ dền

Củ dền có hương vị rất riêng biệt. Bạn có thể thích hoặc thực sự ghét loại củ này. Nhưng nếu ăn được củ dền thì rất tốt bởi nó có chứa chất chống oxy hóa gọi là betalain. Những hợp chất này tốt cho việc giảm tổn thương do oxy hóa và viêm ở gan cũng như tăng các enzyme giải độc.

Mặc dù hầu hết các nghiên cứu đã được thực hiện với nước ép củ dền nhưng chúng ta có thể ăn toàn bộ loại củ này vẫn có lợi. Nếu không chịu được hương vị của củ dền, mọi người có thể thêm một chút vào các loại nước ép khác cho dễ uống.

7 loại thực phẩm kể trên sẽ làm sạch gan một cách tự nhiên khi làm giảm tác động của thói quen ăn uống xấu, cho phép gan thực hiện chức năng một cách chính xác. Khi gan bị áp đảo bởi đường, rượu và thức ăn, nó không thể chuyển hóa mọi thứ và bắt đầu tích tụ chất béo bên trong. Đó là bản chất của bệnh gan và nó có thể gây tử vong.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tin liên quan