Tin mới

Muốn mở rộng, cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất cần chi ít nhất 25.000 tỷ đồng

Thứ ba, 02/10/2018, 14:00 (GMT+7)

Theo Công ty Tư vấn và thiết kế xây dựng công trình hàng không (ADCC), để quy hoạch, cải tạo Sân bay Tân Sơn Nhất cần hơn 25.000 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng.

Theo Công ty Tư vấn và thiết kế xây dựng công trình hàng không (ADCC), để quy hoạch, cải tạo Sân bay Tân Sơn Nhất cần hơn 25.000 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng. 

Báo Tiền Phong đưa tin, chiều 1/10, Bộ GTVT và UBND TP. HCM đã công bố quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Sân bay Tân Sơn Nhất được xây dựng từ 1965 với 2 đường băng, 55 vị trí đỗ, công suất thiết kế 25 triệu lượt khách/năm. Trước tình trạng tăng trưởng “nóng”, ngành hàng không đã cải tạo nhà ga T1 (quốc nội), T2 (quốc tế) nâng tổng công suất lên 28 triệu khách.

Tuy nhiên, năm 2017, sân bay đón hơn 36 triệu lượt khách/năm. Nhà ga T1 đang bị khai thác vượt 1,5 lần công suất thiết kế và 2 đường băng chỉ đáp ứng 44 chuyến/giờ. Thực tế, có nhiều chuyến máy bay đã lăn ra đường băng chờ lệnh cất cánh lại phải vào vị trí đỗ. Trong khi đó, nhiều chuyến bay không thể đáp xuống, phải bay chờ lòng vòng trên trời. Bộ Giao thông nhận định, việc điều chỉnh quy hoạch sân bay là cần thiết và cấp bách.

Bộ GTVT và UBND TP. HCM đã công bố quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Sân bay Tân Sơn Nhất sau khi điều chỉnh sẽ có tổng diện tích 791 ha, có thể phục vụ 15.000 lượt khách/giờ cao điểm. Nhà ga hàng hóa phía Bắc đạt 1 triệu tấn/năm.Theo Báo Sài Gòn Giải Phóng, để mở rộng sân bay theo quy hoạch cần số vốn hơn 25.000 tỷ đồng (chưa tính giải phóng mặt bằng). Trong đó, xây dựng sân đường máy bay là 6.000 tỷ đồng, nhà ga hành khách T3 ở phía Nam 7.600 tỷ đồng, nhà ga hàng hóa – dịch vụ hàng không phía Bắc cần 3.800 tỷ đồng. Ngoài ra, 2 nhà ga T1, T2 sẽ được cải tạo, nâng tổng công suất phục vụ lên 30 triệu khách/năm.

Ông Lê Đình Thọ – Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ hoạt động song song với sân bay Long Thành nên quy hoạch bền vững và hướng đến mục tiêu lâu dài, tránh tình trạng điều chỉnh nhiều lần. Các điều chỉnh không chỉ nâng cấp, giải quyết quá tải mà còn khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cửa ngõ.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news