Tin mới

Mỹ-Ấn ký thỏa thuận quân sự, đối phó tham vọng của Trung Quốc

Thứ ba, 30/08/2016, 15:28 (GMT+7)

Mới đây, Mỹ và Ấn Độ vừa ký một thỏa thuận hợp tác về hậu cần quân sự nhằm củng cố quan hệ hợp tác quốc phòng và đối phó với những tham vọng ngày càng lớn của Trung Quốc.

Mới đây, Mỹ và Ấn Độ vừa ký một thỏa thuận hợp tác về hậu cần quân sự nhằm củng cố quan hệ hợp tác quốc phòng và đối phó với những tham vọng ngày càng lớn của Trung Quốc.

Theo thỏa thuận mới ký, hai quốc gia cho phép quân đội các bên được phép sử dụng căn cứ hải quân, lục quân, không quân của nhau để phục vụ việc tiếp tế và sửa chữa. Thỏa thuận này đánh dấu một trong những cột mốc hợp tác trong quan hệ quốc phòng song phương Mỹ - Ấn.

Thủ tướng Ấn Độ Modi và Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AP

Việc đi đến thống nhất thỏa thuận cho thấy chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Modi đang đặt việc xây dựng quan hệ quốc phòng chặt chẽ hơn với Mỹ làm ưu tiên hàng đầu. Phía quân đội Mỹ cũng nhiều lần tỏ rõ muốn hợp tác nhiều hơn với Ấn Độ, đặc biệt trong các hoạt động đối phó với tham vọng chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm qua 29/8 tại thủ đô Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter khẳng định rằng thỏa thuận mới ký kết sẽ giúp "việc hậu cần trong trong những hoạt động chung diễn ra dễ dàng và đạt hiệu quả tốt hơn".

Người đồng cấp Ấn Độ, ông Manohar Parrikar cũng cho rằng, thỏa thuận sẽ tạo điều kiện cho hải quân Ấn Độ và Mỹ dễ dàng hỗ trợ nhau trong những hoạt động chung như tập trận hoặc các sứ mệnh hỗ trợ nhân đạo.

Tuy không nếu đích danh Trung Quốc, nhưng tại cuộc họp báo chung diễn ra sau buổi hội đàm, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ và người đồng cấp Mỹ đều nhấn mạnh tầm quan trọng của dòng chảy tự do thương mại, đặc biệt là việc duy trì tự do hàng hải tại khu vực biển Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Ông Parrikar khẳng đinh, Mỹ và Ấn Độ có chung lợi ích về tự do hàng hải, thương mại không bị cản trở theo một trật tự dựa trên luật pháp ở vùng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

Bên cạnh hợp tác về hậu cần, Mỹ và Ấn Độ cũng có thêm 2 thỏa thuận khác về thông tin liên lạc và chia sẻ dữ liệu hàng hải.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news