Tin mới

Mỹ áp đặt lệnh cấm vận mới với Crimea

Thứ bảy, 20/12/2014, 09:27 (GMT+7)

Hôm qua, 19/12, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký sắc lệnh áp đặt lệnh cấm đầu tư mới tại Crimea, cấm xuất – nhập khẩu hàng hóa, công nghệ hay dịch vụ với khu vực của Ukraine đã sáp nhập Nga.

Hôm qua, 19/12, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký sắc lệnh áp đặt lệnh cấm đầu tư mới tại Crimea, cấm xuất – nhập khẩu hàng hóa, công nghệ hay dịch vụ với khu vực của Ukraine đã sáp nhập Nga.

 

Tổng thống Obama đã ký lệnh trừng phạt kinh tế mới với Crimea

Ông Obama lưu ý rằng động thái này được đưa ra nhằm “giải quyết sự chiếm đóng của Nga với khu vực Crimea của Ukraine” và nói rằng ông có thẩm quyền xử phạt đối với các cá nhân, tổ chức hoạt động tại Crimea bằng cách đóng băng tài sản của họ dưới quyền tài phán của Mỹ và không cho họ nhập cảnh vào Mỹ.

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngân khố Mỹ ngày hôm qua cũng đưa ra lệnh trừng phạt 24 đối với các lãnh đạo ly khai của Nga và Ukraine, các lực lượng dân quân, cơ quan mà họ hỗ trợ hay cầm đầu.

Ông Obama có hành động này sau khi EU có những động thái tương tự một ngày trước đó. Trong một tuyên bố, ông cho biết mục tiêu của mình là “thể hiện sự rõ ràng với các tập đoàn của Mỹ đang kinh doanh tại khu vực và xác nhận lại lần nữa rằng Mỹ không chấp nhận sự chiến đóng của Nga và sự cố gắng sáp nhập của Crimea”.

 

Moscow đã tiếp quản Crimea vào hồi tháng 3 sau một cuộc trưng cầu dân ý tại bán đảo, đa số người dân chọn ly khai khỏi Ukraine và gia nhập Nga sau một cuộc khủng hoảng khi chính quyền Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych bị lật đổ hồi tháng 2.

 

Washington và các đồng minh phương Tây của mình đã không công nhận việc Crimea sáp nhập Nga và đã tiến hành những đợt cấm vận Moscow vì lý do này cộng thêm việc Nga nỗ lực hỗ trợ tài chính, quân sự cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine chiến đấu chống lại quân đội chính phủ trong những tháng qua.

Trong tuyên bố của mình, ông Obama một lần nữa kêu gọi Nga chấm dứt “sự chiếm đóng và cố gắng sáp nhập” Crimea, ngừng hỗ trợ ly khai tại miền đông Ukraine và thực hiện các thỏa thuận hòa bình đã ký hồi tháng 9 tại Belarus, thủ phủ Minsk. Những điều này được ông nhắc lại vào ngày 18/12 khi ký vào dự luận trừng phạt cứng rắn hơn với Nga.

Đạo luật Hỗ trợ Tự do Ukraine mà ông Obama đưa ra nhằm hỗ trợ các lệnh trừng phạt mới đối với những công ty năng lượng và quốc phòng mới của Nga. Việc này nhằm trừng phạt sự tham gia liên tục của Moscow vào các cuộc nổi dậy ở miền đông Ukraine và cho phép Obama cung cấp viện trợ quân sự trị giá 350 triệu USD tới Ukraine với các vũ khí chống tăng, chống bọc thép…

Tuy nhiên, ông Obama cũng cho biết chính quyền của ông không có ý định áp đặt nhiều hơn các hình phạt chống lại Moscow trong lúc này. Washington sẽ “rà soát và chỉnh sửa” lại các lệnh trừng phạt đối với đồng minh và đối tác của mình.

Tổng thống Vladimir Putin hôm 18/12 đã khẳng định Nga sẽ không cúi đầu trước áp lực chính trị đối ngoại và sẽ thật vững vàng để bảo vệ lợi ích quốc gia.

Phát biểu trong một cuộc họp báo cuối năm, ông Putin nói rằng Nga đã sẵn sàng để đàm phán hòa giải về khủng hoảng Ukraine.

Bảo Linh (tin tức Xinhua)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news