Tin mới

Mỹ bác bỏ chuyện chuyển cho Iran 400 triệu đô tiền chuộc

Thứ năm, 04/08/2016, 15:03 (GMT+7)

Sau khi các báo đưa tin về việc Mỹ chuyển cho Iran 400 triệu đô la để đổi lấy sự tự do của 5 công dân Mỹ khiến cho một số thành viên đảng Cộng Hòa chỉ trích. Hôm nay chính phủ Mỹ đã chính thức lên tiếng bác bỏ thông tin trên.

Sau khi các báo đưa tin về việc Mỹ chuyển cho Iran 400 triệu đô la để đổi lấy sự tự do của 5 công dân Mỹ khiến cho một số thành viên đảng Cộng Hòa chỉ trích. Hôm nay chính phủ Mỹ đã chính thức lên tiếng bác bỏ thông tin trên.

Chính quyền Obama bác bỏ chuyện chuyển 400 triệu đô la cho Iran. Ảnh: BI

Vào ngày 3/8, theo một số hãng tin, Mỹ đã chuyển cho Tehran 400 triệu USD sau khi 5 công dân Mỹ được Iran thả tự do. Một số thành viên đảng Cộng hòa như Donald Trump chỉ trích đây là hành động "trả tiền chuộc".

Hôm nay, chính quyền Tổng thống Obama đã lên tiếng bác bỏ điều này, thông báo từ chính phủ cho biết 5 công dân Mỹ được trả tự do để đổi lấy 7 người Iran bị Mỹ bắt giữ và cuộc trao đổi tù nhân phù hợp với thời điểm cộng đồng quốc tế dỡ bỏ lệnh cấm vận áp đặt lên Iran.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest khẳng định nước Mỹ dưới thời Tổng thống Obama sẽ không trả tiền chuộc để đổi lấy tự do cho các công dân Mỹ bị giam giữ vô cớ.

Hiện Mỹ và Iran còn rất nhiều rắc rối trong chuyện tiền bạc do trước những năm xảy ra cách mạng Hồi Giáo tại Iran năm 1979 Iran từng đặt nhiều hợp đồng vũ khí với Mỹ, sau khi cách mạng Hồi Giáo Iran thành công, phía Mỹ đã đóng băng toàn bộ những khoản tiền liên quan đến các hợp đồng này.

Ngày 16/1, Iran thả tự do cho Jason Rezaian, phóng viên tờ Washington Post. Mỹ khi đó cho biết họ đã giải quyết yêu cầu bồi thường lâu nay của Iran về khoản tiền 400 triệu USD bị đóng băng trong ngân hàng Mỹ và số lãi 1,3 tỷ USD. Trước đó, Tòa quốc tế ở The Hague, Hà Lan ra phán quyết buộc Mỹ phải trả Iran số tiền 400 triệu USD bị đóng băng tại Mỹ từ năm 1981.

Đây không phải khoản tiền tranh chấp duy nhất giữa Mỹ và Iran. Hồi tháng 5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố sẽ kiện Mỹ ra tòa án quốc tế. Nguyên nhân do Tòa án Tối cao Mỹ ngày 20/4 ra phán quyết yêu cầu Iran phải chuyển số tài sản bị đóng băng trị giá 2 tỷ USD cho những người sống sót và thân nhân người thiệt mạng trong các vụ tấn công mà Tehran bị cáo buộc có liên quan.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news