Tin mới

Mỹ ban bố cảnh báo đi lại toàn cầu vì lo ngại khủng bố

Thứ ba, 24/11/2015, 10:20 (GMT+7)

Mỹ đã phát đi một cảnh báo toàn cầu vào hôm thứ 2 (23/11), cảnh báo người dân Mỹ về “những đe dọa khủng bố gia tăng” do ảnh hưởng từ các cuộc tấn công ở Paris.

Mỹ đã phát đi một cảnh báo toàn cầu vào hôm thứ 2 (23/11), cảnh báo người dân Mỹ về “những đe dọa khủng bố gia tăng” do ảnh hưởng từ các cuộc tấn công ở Paris.

Mỹ phát đi cảnh báo toàn cầu về “những đe dọa khủng bố gia tăng. Ảnh: CBC.

Một cuộc truy bắt lớn đang được tiếan hành ở Pháp và Bỉ để truy lùng Salah Abdeslam, quốc tịch Bỉ, là một trong kẻ xả súng và nổ bom vào ngày 13/11, đã được nhóm IS nhận trách nhiệm tiến hành.

Mỹ đã nâng mức cảnh báo sau các cuộc tấn công làm 130 người thiệt mạng.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Các thông tin hiện nay cho thấy Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, Al-Qaeda, Boko Haram và các nhóm khủng bố khác tiếp tục âm mưu tiến hành tấn công nhằm vào nhiều khu vực. Người dân Mỹ cần đề cao cảnh giác khi ở các địa điểm công cộng hay sử dụng các phương tiện vận chuyển."

Tuyên bố khuyến cáo người Mỹ tránh xa những đám đông hay chốn đông người và “đặc biệt cẩn trọng trong các kỳ nghỉ lễ”.

Dẫn ra các cuộc tấn công gần đây ở Đan Mạch, Pháp, Mali, Nigeria và Thổ Nhĩ Kỳ, thông báo cũng lưu ý nguy cơ các cuộc tấn công “con sói đơn độc” bởi những những người ngoài tổ chức được các nhóm khủng bố khuyến khích.

Cảnh báo sẽ được duy trì đến 24/2, trong đó có nói đến nguy cơ tấn công khủng bố tiếp tục xảy ra khi những chiến binh nước ngoài là thành viên thuộc IS trở về quê hương từ Syria và Iraq.

Theo đó, các phần tử cực đoan nhắm mục tiêu vào những sự kiện thể thao lớn, rạp hát, các dịch vụ hàng không và các nơi mua bán mở.

Bộ Ngoại giao Mỹ thường phát các cảnh báo du lịch cá nhân nhưng đây là một cảnh báo “đi lại toàn cầu” hiếm hoi trong bối cảnh xảy ra một loạt các cuộc tấn công.

Cảnh báo nói: Các cuộc tấn công mới có thể sử dụng rất nhiều chiến thuật rộng lớn, các vũ khí thông thường và khác thường nhằm cả vào các mục tiêu chính thống và riêng tư.

Linh Mai (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news