Tin mới

Mỹ bắt đầu cung cấp vũ khí tân tiến cho quân nổi dậy Syria

Thứ ba, 08/04/2014, 10:14 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Phiến quân nổi dậy chống lại chế độ Tổng thống Syria Bashar Al -Assad đã bắt đầu sử dụng vũ khí chống xe tăng tiên tiến được cho là cung cấp từ Mỹ.

(Tinmoi.vn) Phiến quân nổi dậy chống lại chế độ Tổng thống Syria Bashar Al -Assad đã bắt đầu sử dụng vũ khí chống xe tăng tiên tiến được cho là cung cấp từ Mỹ.

Hình ảnh phiến quân được trang bị vũ khí hạng nặng đã bắt đầu xuất hiện trong những ngày gần đây và ít nhất một trang tin tức đã tuyên bố rằng nguồn gốc lô vũ khí này là từ chính phủ Mỹ.

Hôm 7/4, trang tin Debkafile của Israel báo cáo rằng hai lực lượng dân quân nổi dậy Syria - Quân đội tự do Syria và Mặt trận cách mạng Syria - đã được cung cấp với các loại vũ khí tiên tiến của Mỹ, bao gồm cả áo giáp chống đạn và tên lửa quang học dẫn đường BGM-71.

Theo báo cáo của Debkafile, tuần trước, tướng Martin Dempsey - Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - đã yêu cầu các quan chức Israel hỗ trợ máy bay chiến đấu Ả Rập Saudi đóng ở căn cứ không quân Faisal tại Tabuk, gần Jordan để cung cấp vũ khí tới miền Nam Syria.

Mỹ bắt đầu cung cấp vũ khí tân tiến cho quân nổi dậy Syria

Hình ảnh phiến quân được trang bị vũ khí hạng nặng đã bắt đầu xuất hiện trong những ngày gần đây

Cuối tháng trước, tờ Wall Street Journal cũng đưa tin rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama và Quốc vương Abdullah của Ả Rập Saudi sẽ để thu hẹp bất đồng của họ thông qua việc hỗ trợ quân nổi dậy Syria. Theo tờ này, các quan chức chính quyền Obama cho biết cuộc họp đã kết thúc với việc Nhà Trắng đồng ý tăng cường mức độ hỗ trợ cho quân nổi dậy Syria.

Tuy nhiên, tờ này đưa thêm rằng Nhà Trắng đã nói rõ với Ả Rập Saudi rằng Washington không thoải mái khi cung cấp vũ khí, bao gồm cả bệ phóng tên lửa chống máy bay cầm tay được gọi là manpads, do lo ngại  "nguy cơ phổ biến vũ khí" có liên quan với việc giới thiệu các loại vũ khí vào trung tâm của Syria. 

Tờ South China Morning Post cũng trích dẫn lời quan chức Mỹ cho biết chính quyền Obama đang xem xét cung cấp vũ khí và gần đây "có thể phát triển mối quan hệ sâu sắc hơn với phe đối lập".

Cơ quan Tin tức Fars của Iran cũng đưa tin nói rằng Mỹ đã cung cấp tên lửa chống tăng cho các chiến binh chiến đấu chống lại Tổng thống Assad .
Theo Debkafile, nếu thông tin này đúng thì đây sẽ là lần đầu tiên Mỹ triển khai loại vũ khí tiên tiến sau 3 năm diễn ra cuộc nội chiến tại Syria.

Vào chiều thứ hai, thư ký báo chí Nhà Trắng Jay Carney chỉ cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy mọi cách có thể để hỗ trợ người dân Syria".

Theo ông Carney, chính quyền Obama sẽ xem xét tất cả các lựa chọn trước khi đưa ra quyết định dựa trên những gì Nhà Trắng tin là phải hành động để hỗ trợ người dân Syria cũng như lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ.

 

Yên Yên (Theo RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news