Tin mới

Mỹ bật đèn xanh cho Nga quay trở lại Ukraine

Thứ sáu, 15/08/2014, 09:12 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo\nnổi tiếng The New York Times vào ngày hôm qua (14/8), Tổng thống Mỹ Barack\nObama đã nói về cuộc khủng hoảng ở Ukraine, chính sách đối ngoại và vai trò của\nMỹ trên thế giới. Ông Obama nhấn mạnh rằng, nỗ lực của Mỹ nên tập trung vào Trung Đông chứ không phải là\nĐông Âu.

 

(Tinmoi.vn) Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo nổi tiếng The New York Times vào ngày hôm qua (14/8), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói về cuộc khủng hoảng ở Ukraine, Chính sách đối ngoại và vai trò của Mỹ trên thế giới. Ông Obama nhấn mạnh rằng, nỗ lực của Mỹ nên tập trung vào Trung Đông chứ không phải là Đông Âu.

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Obama

Câu hỏi về Ukraine đối với ông Obama là một trong những câu hỏi được quan tâm nhiều nhất. Tổng thống Obama cho biết, bất chấp những biện pháp trừng phạt của phương Tây, ông cảnh báo rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin "có thể xâm nhập" Ukraine bất cứ lúc nào.

Theo ông Obama, mối đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ và có thể làm suy yếu nhanh chóng vị thế của nước Mỹ chính là bản thân nước Mỹ. Chính vì thế Mỹ cần phải hiểu rõ và phân tích đúng các chiến lược địa chính trị của mình trên phạm vi toàn cầu.

Ông Obama nói, "chính sách của ta là bất thường, và nước Mỹ phải tính đến các khu vực đang đe dọa vị thế của Mỹ trên trường quốc tế là ở Trung Đông, đây chính  là một cảnh báo cho chúng ta và cần phải khắc phục trong thời gian tới.”

Theo ông Obama, Mỹ có thể giúp Ukraine và là đối tác của họ bất cứ lúc nào. Nhưng Mỹ không thể thay đổi xã hội được ở Ukraine mà "đối với xã hội để hoạt động lâu dài, người dân phải tự đưa ra quyết định về cách họ sẽ sống với nhau, làm thế nào để phù hợp với lợi ích của nhau.” Điều này Nga có thể làm tốt hơn Mỹ ở Ukraine vì Ukraine có văn hóa rất gần gũi với Nga.

Tổng thống Obama cũng cho biết, cách hành xử của Mỹ ở cuộc xung đột tại Ukraine không nên được đánh giá là Mỹ thắng hay thua Nga.

Các chuyên gia cho rằng, mặc dù cuộc khủng hoảng Ukraine đã đẩy quan hệ Nga-Mỹ trở lên tồi tệ nhất kể từ khi cuộc chiến tranh lạnh kết thúc. Nhưng mối quan hệ giữa hai siêu cường này sẽ được làm ấm lại và dường như chính quyền Mỹ sẽ bật đèn xanh cho Nga quay trở lại để giải quyết vấn đề Ukraine.

Yên Hưng (Theo Newsland)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news