Tin mới

Mỹ bắt hàng trăm người nhập cư không giấy tờ trong đợt truy quét mới

Chủ nhật, 12/02/2017, 08:53 (GMT+7)

Các cơ quan nhập cảnh liên bang Mỹ đã thực hiện đợt truy quét ở sáu bang và tiến hành bắt giữ hàng trăm người. Đại diện phía chính quyền cho biết đây là hoạt động thường lệ.

Các cơ quan nhập cảnh liên bang Mỹ đã thực hiện đợt truy quét ở sáu bang và tiến hành bắt giữ hàng trăm người. Đại diện phía chính quyền cho biết đây là hoạt động thường lệ. 

Tuổi Trẻ dẫn lại nguồn tin cho biết, ông David Marin, quan chức thuộc Lực lượng hải quan và nhập cảnh Mỹ (ICE) tại Los Angeles, cho biết việc truy quét diễn ra tại Atlanta, New York, Chicago, Los Angeles và các vùng phụ cận.

Theo đó, ông Marin gọi chiến dịch kéo dài 5 ngày này là "làn sóng thực thi pháp luật".Người phát ngôn của ICE không đưa ra con số chính xác người bị bắt giữ. 

Theo thông tin từ Reutres dẫn lại nguồn tin từ văn phòng  Atlanta - nơi quản lý nhập cảnh ba bang - cho biết có bắt giữ 200 người. Trong khi đó, số người bị bắt tại Los Angeles là 161.Tờ Washington Post cung cấp thông tin cho biết 37 người bị bắt tại Los Angeles đã bị trục xuất về Mexico.

Người dân biểu tình phản đối sắc lệnh cấm nhập cảnh mới đây của ông Donald Trump tại Bostom. Ảnh: AP

Trong một cuộc họp báo mới nhất, ông Marin nói rằng đây là hoạt động thường lệ và chứng minh bằng việc đưa ra dẫn chứng đã từng có một chiến dịch tương tự vào mùa hè 2016 lại Los Angeles khi tổng thống Barack Obama còn tại vị. 

Một trợ lý trong chiến dịch truy bắt nói trên cho biết động thái này được thực hiện vào ban ngày, khác với các hoạt động bố ráp vào ban đêm dưới thời Tổng thống Barack Obama. 

Hành động này đã gửi đi thông điệp rằng lực lượng trục xuất người nhập cư bất hợp pháp của ông Trump đang đi vào hoạt động. 

Trước đó, ông Donald Trump từng cam kết sẽ trục xuất khoảng 3 triệu người nhập cư bất hợp pháp ra khỏi nước Mỹ. 

Tri thức trực tuyến cung cấp thêm thông tin cho biết dưới thời Obama, chính quyền cũng đã theo đuổi Chính sách trục xuất người nhập cư bất hợp pháp quyết liệt hơn những người tiền nhiệm khi hơn 400.000 người nhập cư bất hợp pháp bắt buộc phải trở về nước trong năm 2012.

Trong khi đó, lệnh cấm nhập cảnh trong vòng 90 ngày đối với công dân từ 7 quốc gia Hồi giáo và không tiếp nhận người tị nạn từ Syria của ông Trump đang bị đình chỉ tạm thời. Hàng nghìn người hối hả tới Mỹ trước khi tòa án nước này đưa ra quyết định cuối cùng.

Trước hành động này, Phe Dân chủ và nhiều nhà hoạt động xã hội về nhập cư đã bày tỏ quan ngại về cuộc truy bắt nói trên.Ngày 10.2, nhiều thành viên thuộc đảng Dân chủ đã chỉ trích hành động trên quy mô cả nước gây ra nỗi sợ hãi không đáng có cho cộng đồng người nhập cư tại Mỹ. 

Một số nhà hoạt động xã hội ở Austin và Los Angeles cho rằng động thái trên có thể là hành động trả đũa đối với chính sách “thành phố trú ẩn” tại một số bang của Mỹ.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đợt truy quét