Tin mới

Mỹ bất ngờ công bố đòn trừng phạt thương mại mới với Trung Quốc

Thứ tư, 08/08/2018, 15:01 (GMT+7)

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7/8 đã chính thức công bố một danh sách các mặt hàng Trung Quốc với trị giá gần 16 tỷ USD, sẽ phải chịu mức thuế nhập khẩu mới là 25\%.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7/8 đã chính thức công bố một danh sách các mặt hàng Trung Quốc với trị giá gần 16 tỷ USD, sẽ phải chịu mức thuế nhập khẩu mới là 25%. 

Hãng tin CNN đưa tin cho hay động thái này đã tiếp tục làm leo thang chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. 

Đợt áp thuế 25% mới nhất này sẽ áp dụng đối với 279 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm cả xe máy, đồng hồ tốc độ và ăng-ten. Nó sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 23/8 tới.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AFP

Theo đó, đây là lần thứ 2, Mỹ tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của Trung Quốc, bất chấp những cảnh báo không ngừng của các doanh nghiệp Mỹ về động thái sẽ làm tăng giá các mặt hàng tiêu dùng. 

Phía Washington đã cáo buộc Bắc Kinh đang hành xử bất công bằng trong lĩnh vực thương mại. 

Tổng thống Trump lâu nay vẫn nhất quyết sẽ làm mọi cách nhằm loại bỏ thâm hụt thương mại của Mỹ trước Trung Quốc. 

Trước đó, vào hồi tháng 7, chính quyền ông Trump đã áp thuế nhập khẩu 25% đối với các hàng hóa Trung Quốc, trị giá tổng cộng 34 tỉ USD. Bắc Kinh coi đây là hành động "gây hấn" và ngay lập tức đáp trả bằng biện pháp tăng thuế tương tự đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Tính đến thời điểm hiện tại, các thị trường tài chính trên thế giới đã có dấu hiệu chao đảo do đợt điều chỉnh thuế nhập khẩu đầu tiên của Washington và Bắc Kinh. Các cuộc đàm phán nhằm giải quyết tranh chấp thương mại song phương hiện vẫn lâm vào bế tắc. Cả hai bên tiếp tục đe dọa sẽ áp thuế suất nhập khẩu mới đối với hàng hóa của bên kia.

Trước đó, vào cuối tuần vừa qua, khi phát biểu tại một buổi gặp gỡ với cử tri Mỹ, ông Trump đưa ra tuyên bố đang chiếm ưu thế trước Trung Quốc và sẽ tung thêm đòn trừng phạt thương mại cứng rắn hơn đối với Bắc Kinh. 

Đầu tháng 8, lãnh đạo nhà Trắng đã chỉ đạo văn phòng đại diện thương mại Mỹ cân nhắc danh sách bổ sung các mặt hàng Trung Quốc, trị giá tổng cộng tới 200 tỉ USD phải chịu thuế nhập khẩu 25%.

Giới chức Trung Quốc cảnh báo sẽ có biện pháp "ăn miếng, trả miếng tương xứng cả về số chất lượng và chất lượng" nếu Washington triển khai kế hoạch.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news