Tin mới

Mỹ bầu cử tổng thống sớm

Thứ tư, 05/10/2016, 10:25 (GMT+7)

Hôm qua, hàng trăm nghìn người dân Mỹ đã bắt đầu bỏ phiếu sớm cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ dự kiến diễn ra chính thức vào ngày 8/11 tới.

Hôm qua, hàng trăm nghìn người dân Mỹ đã bắt đầu bỏ phiếu sớm cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ dự kiến diễn ra chính thức vào ngày 8/11 tới.

Khoảng 130.000 người trong tổng số 130 triệu cử tri ước tính đã tiến hành bỏ phiếu sớm cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, giáo sư Michael McDonald, chuyên gia về bỏ phiếu sớm tại Đại học Florida,  cho biết ngày 4/10. Tuy nhiên, các hòm phiếu sớm này sẽ phải "đợi" đến ngày bầu cử chính thức 8/11 để được kiểm chính thức.

Hình ảnh cổ động bầu cữ Mỹ với voi đại diện cho đảng Cộng Hòa và lừa đại diện cho đảng Dân Chủ. Ảnh: POP

Hệ thống bầu cử Mỹ hoạt động phân cấp, 50 bang tổ chức bỏ phiếu và kiểm phiếu theo cách riêng của từng bang. Người dân Mỹ có hai lựa chọn bỏ phiếu sớm là bằng email hoặc bỏ phiếu trực tiếp.

Viêc bỏ phiếu trực tiếp được cho phép bắt đầu trong tháng 10. Ba bang, bao gồm Iowa, đã bắt đầu bỏ phiếu sớm. Người dân bang Ohio có thể đích thân bỏ phiếu từ ngày 12/10.

Hình thưc bỏ phiếu bằng email được chấp nhận ở cả 50 bang. Nhưng để sử dụng được hình thức bỏ phiếu này, cử tri thường phải đăng ký bỏ phiếu từ trước, nêu lý do tại sao chọn cách thức này. Các bang Colorado, Oregon và Washington đã cho phép mọi cử tri đã đăng ký bỏ phiếu bằng email.

Việc bỏ phiếu sớm phần nào dự đoán được ứng viên nào nắm được lợi thế trong cuộc đua bởi vì các cử tri đăng ký theo đảng khi bầu cử, và cơ quan bầu cử đôi khi công bố số liệu về lượng cử tri từng đảng đăng ký bỏ phiếu sớm. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu, những số liệu này không dự đoán trước được kết quả của cuộc bầu cử chính thức.

Theo các cuộc khảo sát, bỏ phiếu sớm đang mở rộng tại Mỹ. Năm 1996, theo Cục Điều tra dân số Mỹ, chỉ có 10,5% phiếu bầu được bỏ sớm và con số này tăng lên 33% vào năm 2012 và dự kiến trong mùa bầu cử năm nay con số sẽ còn lớn hơn.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news