Tin mới

Mỹ bị lật tẩy "Kế hoạch B" ở Syria

Thứ tư, 13/04/2016, 15:40 (GMT+7)

Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và các đối tác khu vực đã chuẩn bị một kế hoạch cung cấp vũ khí mạnh hơn cho các phe đối lập ôn hòa ở Syria trong trường hợp thỏa thuận ngừng bắn bị đổ vỡ.

Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và các đối tác khu vực đã chuẩn bị một kế hoạch cung cấp vũ khí mạnh hơn cho các phe đối lập ôn hòa ở Syria trong trường hợp thỏa thuận ngừng bắn bị đổ vỡ.

Báo Wall Street Journal của Mỹ khẳng định họ đã được biết chi tiết về "Kế hoạch B" của Washington sẽ được áp dụng nếu thỏa thuận ngừng bắn ở Syria thất bại.

Theo tờ báo này, mục đích của cái gọi là "Kế hoạch B" là nhằm tập trung vào việc trang bị cho các lực lượng đối lập "những hệ thống vũ khí giúp họ tấn công máy bay và vị trí pháo binh của quân chính phủ Syria".

Theo một nguồn tin cao cấp tiết lộ với Wall Street Journal, CIA khẳng định với các đồng minh rằng vũ khí, khí tài sẽ được chuyển cho các nhóm dưới những hình thức phù hợp chỉ khi lệnh ngừng bắn và tiến trình giải quyết chính trị trong nước (được gọi là "Kế hoạch A") bị vi phạm và chiến sự bị khôi phục.

Mỹ bị cho là đã lên kế hoạch cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria trong điều kiện thỏa thuận ngừng bắn bị phá vỡ. Ảnh: Syria

Trước đó, các quan chức Mỹ cho biết nếu lệnh ngừng bắn thất bại có thể lựa chọn phương án khác - một "Kế hoạch B" song không nêu chi tiết.

Moscow cho rằng những lời đồn về "Kế hoạch B" là "trò chơi vô lương tâm và không trung thực" nhằm phá vỡ tiến trình hòa bình cho Syria.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng khẳng định rằng, chính quyền Mỹ chưa bao giờ đưa ra cái gọi là "Kế hoạch B" về giải quyết cuộc xung đột Syria, song tuyên bố không thấy vị trí của Tổng thống đương nhiệm Syria Bashar al-Assad trong tương lai chính trị của quốc gia này.

Các lực lượng liên quan đến xung đột Syria đã đạt được thỏa thuận ngừng từ ngày 27/2. Tuy nhiên, quy chế này không áp dụng đối với nhóm khủng bố Nhà  nước Hồi giáo (IS), Mặt trận Dzebhat al-Nusra (chi nhánh của lực lượng khủng bố Al-Qaeda) và các lực lượng khác bị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc liệt kê vào danh sách các nhóm, tổ chức khủng bố.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news