Tin mới

Mỹ cấm vận trợ lý thân cận của Putin

Thứ ba, 10/01/2017, 11:39 (GMT+7)

Chính quyền Tổng thống Obama hôm 9/1 tiếp tục đưa ra lệnh cấm vận đối với 5 quan chức Nga, trong đó có một trợ lý thân cận của Tổng thống Putin.

Chính quyền Tổng thống Obama hôm 9/1 tiếp tục đưa ra lệnh cấm vận đối với 5 quan chức Nga, trong đó có một trợ lý thân cận của Tổng thống Putin.

Theo Reuters, một trong 5 quan chức Nga bị đưa vào danh sách đen là lãnh đạo Ủy ban Điều tra Nga Alexander Bastrykin - một trợ lý thân cận của Tổng thống Vladimir Putin với lý do vi phạm nhân quyền.

Hai người khác có tên trong danh sách là Gennady Plaksin, cựu giám đốc ngân hàng Universal Savings, và Stanislav Gordiyevsky, cựu quan chức cơ quan điều tra, bị cho là liên quan tới cái chết của ông Sergei Magnitsky, một luật sư chống tham nhũng và chết trong nhà tù Nga vào năm 2009.

Lãnh đạo Ủy ban Điều tra Nga Alexander Bastrykin. Ảnh: Interpress

Hai người còn lại là Andrei Lugovoi và Dmitry Kovtun, bị tình nghi có liên quan tới vụ đầu độc cựu điệp viên KGB Alexander Litvinenko sống lưu vong ở London, Anh vào năm 2006.

Những người bị trừng phạt bị đóng băng các tài sản tại Mỹ và bị cấm nhập cảnh vào Mỹ.

Các quan chức Mỹ cho biết lệnh cấm vận do Bộ Tài chính Mỹ áp đặt, không liên quan đến cáo buộc tấn công mạng gần đây chống lại Nga.

Tuy nhiên, động thái này xuất hiện sau một loạt biện pháp của chính quyền Obama nhằm trừng phạt Nga vì can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống và "quấy rối các nhà ngoại giao Mỹ".

Hôm 29/12, Washington đã trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga sau cáo buộc của các cơ quan tình báo Mỹ rằng Nga đã ra lệnh tấn công vào các email của đảng Dân chủ để gây tổn thất cho bà Hillary Clinton, giúp Trump giành chiến thắng. Nga đã bác bỏ các cáo buộc của Mỹ.

[mecloud]AcdNZsEWGk[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news