Tin mới

Mỹ cảnh báo 11 máy bay mất tích Libya bị biến thành công cụ khủng bố

Thứ tư, 03/09/2014, 15:01 (GMT+7)

Các quan chức Mỹ lo ngại rằng 11 máy bay thương mại bị chiến binh Hồi giáo đánh cắp ở Libya có thể được sử dụng để thực hiện một cuộc khủng bố tương tự như sự kiện  9/11 trong khu vực.

Các quan chức Mỹ lo ngại rằng 11 máy bay thương mại bị chiến binh Hồi giáo đánh cắp ở Libya có thể được sử dụng để thực hiện một cuộc khủng bố tương tự như sự kiện  9/11 trong khu vực.

Mười một máy bay phản lực thương mại được điều hành bởi hai hãng hàng không nhà nước đã bị mất tích hồi tháng trước, sau khi nhóm chiến binh Hồi giáo có tên "Bình Minh Libya" tấn công vào sân bay quốc tế ở thủ đô Tripoli. 

Tờ Washington Free Beacon (WFB) cho hay, trong hai tuần qua, chính phủ Mỹ đã đưa ra cảnh báo về tình trạng xấu đi ở Libya, trong đó đáng chú ý là việc những chiếc máy bay thương mại này có thể được sử dụng cho các cuộc tấn công đánh dấu kỷ niệm sự kiện 11/9 trong tháng này. 

Một quan chức Chính phủ trả lời WFB: "Có một số máy bay thương mại Libya hiện đang mất tích. Chúng tôi phát hiện ra rằng những chiếc máy bay thương mại này sẽ được sử dụng trong ngày 11/9 tới".

Ngày 11/9 không chỉ đánh dấu kỷ niệm cuộc tấn công khủng bố vào Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York và Lầu Năm Góc ở Washington, DC của tổ chức al-Qaeda mà còn là lần kỷ niệm thứ hai cuộc tấn công quân sự của các chiến binh Hồi giáo vào Đại sứ Hoa Kỳ tại Benghazi, Libya.

Cuộc tấn công vào Trung tâm Thương mại Thế giới tại New York ngày 11/9/2001 vẫn luôn là nỗi ám ảnh với nước Mỹ và cả thế giới

Bốn người Mỹ đã thiệt mạng trong cuộc tấn công, trong đó có Đại sứ Mỹ Christopher Stevens. 

Sân bay quốc tế Tripoli đã được điều hành bởi hai lực lượng dân quân chống Hồi giáo và đã bị đóng cửa từ giữa tháng Bảy sau khi bị nhóm "Bình minh Libya" tấn công. 

Hôm 31/8, chính phủ Libya thông báo họ đã bị mất kiểm soát đối với lực lượng dân quân vốn đang chiến đấu với các nhóm Hồi giáo cực đoan Ansar al Sharia và Bình minh Libya. Ansar al Sharia có quan hệ với Nhà nước Hồi giáo (IS), nhóm đã phát hành các video chặt đầu hai nhà báo Mỹ.

Chuyên gia quân sự Ma-rốc Abderrahmane Mekkaoui nói với truyền hình Al Jazeera rằng, nguồn tin tình báo đáng tin cậy khẳng định, một nhóm những người đàn ông đeo mặt nạ đang lên kế hoạch sử dụng những chiếc máy bay thương mại trong cuộc tấn công vào nhà nước Maghreb nhân kỷ niệm sự kiện 11/9. 

Sebastian Gorka, một chuyên gia chống khủng bố, nói với WFB rằng, những chiếc máy bay có thể được sử dụng vào hai cuộc tấn công, hoặc ở Bắc Phi, hoặc thậm chí xa hơn như các mỏ dầu của Ả Rập Saudi. 

Libya, quốc gia Bắc Phi đang rơi vào vòng xoáy bạo lực đẫm máu nhất kể từ cuộc chiến lật đổ nhà lãnh đạo Muamar Gaddafi vào hồi đầu năm 2011. Nhiều nhóm vũ trang nổi dậy đã không công nhận chính quyền trung ương và quốc hội đã được bầu chọn tại Libya. Trước tình hình căng thẳng tại Tripoli, cơ quan chính quyền Libya đã được chuyển tới thành phố phía đông Tobruk.

 

Yên Yên (Theo Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news