Tin mới

Mỹ cáo buộc Nga vi phạm Hiệp ước tên lửa hạt nhân 1987

Thứ ba, 29/07/2014, 09:44 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Mỹ đã kết\nluận Nga vi phạm hiệp ước sử dụng vũ khí có tính bước ngoặt khi tiến hành phóng\nthử tên lửa hành trình phóng từ mặt đất bị cấm, theo một quan chức Mỹ cấp cao\ntiết lộ về bức điện Tổng thống Obama gửi ông Putin vào hôm qua (28/7). 

(Tinmoi.vn) Mỹ đã kết luận Nga vi phạm hiệp ước sử dụng vũ khí có tính bước ngoặt khi tiến hành phóng thử tên lửa hành trình phóng từ mặt đất bị cấm, theo một quan chức Mỹ cấp cao tiết lộ về bức điện Tổng thống Obama gửi ông Putin vào hôm qua (28/7).  

Chính quyền ông Obama đang buộc tội Nga vi phạm hiệp ước tên lửa nguyên tử năm 1987, rằng đây là “một vấn đề vô cùng nghiêm trọng.”

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Obama

Một quan chức cho biết, Mỹ đã cảnh báo Nga về hành động vi phạm hiệp ước khi thử nghiệm phóng tên lửa hành trình phóng lên từ mặt đất.

Vấn đề này đã tồn tại qua nhiều năm, nhưng tới tận bây giờ, Mỹ vẫn chưa công bố cáo buộc công khai nào. Trong khi các quan chức Nga cho biết, họ đang cân nhắc và nghiên cứu cặn kẽ vấn đề này.

Trọng tâm của mối tranh cãi là hiệp ước 1987 cấm các tên lửa tầm trung, được hiểu là các tên lửa hành trình hay tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất với tầm bắn 300-3.400 dặm (500 kilometers đến 5.500 kilometers). Thỏa thuận được ký bởi Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và lãnh đạo Soviet Mikhail S. Gorbachev, là dấu mốc cuối cùng chấm dứt cuộc Chiến tranh Lạnh và được xem như viên gạch đặt nền móng cho những nỗ lực kiểm soát vũ khí của Nga-Mỹ.

Theo Mỹ, Nga bắt đầu các hoạt động thử nghiệm này từ đầu năm 2008. Trong những tháng gần đây, vấn đề này đã được các quan chức hàng đầu Mỹ chú trọng cực độ. Báo cáo cho hay: “Mỹ đã xác nhận Liên bang Nga đã vi phạm cam kết theo hiệp ước INF khi tiến hành chế tạo và thử nghiệm tên lửa hành trình phóng từ mặt đất (GLCM) với tầm bắn từ 500 kilometers đến 5.500 kilometers hay sở hữu và chế tạo bệ phóng của các tên lửa tương tự.”

Mâu thuẫn về hiệp ước đến trong bối cảnh căng thẳng cao độ giữa Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin về hành động can thiệp của Nga vào Ukraine.

Chi MK (Theo AP/NY Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news