Tin mới

Mỹ chi hơn 3 triệu USD tìm kiếm MH370

Thứ năm, 03/04/2014, 10:45 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Quân đội Mỹ đã chi hơn 3,3 triệu USD để tìm kiếm máy bay mất tích MH370 của Malaysia Airlines và có kế hoạch chi gần gấp đôi số tiền 4 triệu USD sẵn sàng cho việc săn tìm, phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết.

(Tinmoi.vn) Quân đội Mỹ đã chi hơn 3,3 triệu USD để tìm kiếm máy bay mất tích MH370 của Malaysia Airlines và có kế hoạch chi gần gấp đôi số tiền 4 triệu USD sẵn sàng cho việc săn tìm, phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết.

 

Đại tá Steve Warren cho biết bộ Quốc phòng đã dành 3,2 triệu USD từ ngày 8/3-24/3 để tìm kiếm máy bay Boeing777-200 ER. “Đây là chi phí dành cho hoạt động của tàu thuyền, trực thăng và máy bay”, ông Warren cho biết.

Số tiền 4 triệu USD mà Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đã ủy quyền cho nhóm tìm kiếm được lấy từ Quỹ Viện trợ nhân dân, Thảm họa và Nhân đạo nước ngoài của Lầu Năm Góc.

Khi việc tìm kiếm máy bay mất tích đã chuyển sang nam Ấn Độ Dương. Đóng góp của Lầu Năm Góc chỉ thu hẹp ở việc đưa máy bay do thám P-8 của Hải quân tới Perth, Australia.

Ngân sách dành cho tìm kiếm đã được chuyển sang cho các hoạt động của Hải quân và việc bảo trì. Từ ngày 25/3-31/3, Hải quân Mỹ đã chi khoảng 148.300 USD để vận hành P-8 tham gia tìm kiếm.

Lầu Năm Góc cũng cung cấp thiết bị định vị hộp đen dưới nước TPL cùng với xe vận hành dưới nước Bluefin-21 theo yêu cầu của phía Malaysia. Cả 2 thiết bị đều có thể bắt được tín hiệu ping do máy bay phát ra.

Ông Warren cho biết không có giới hạn cụ thể cho việc tài chợ để vận hành các máy bay P-8. Ban đầu, Lầu Năm Góc chi 3,6 triệu USD cho các thiết bị tìm kiếm dưới nước do lực lượng Hải quân cung cấp. Thiết bị này vẫn đang có mặt tại khu vực tìm kiếm. “Điều đó cho thấy chúng tôi đã chi nhiều ngân sách cho thiết bị định vị pinger và Blurfin. Chúng tôi chưa tính được chi phí chính xác bởi nó còn thay đổi tùy vào việc được sử dụng ra sao”.

Theo tin tức từ reuters, có đến 10 máy bay và 9 tàu đến từ 6 quốc gia đã lùng sục tại vùng biển rộng lớn ngang Anh quốc để tìm kiếm chiếc máy bay của Malaysia Airlines. Các nhà chức trách không loại trừ khả năng máy bay biến mất do trục trặc kỹ thuật. Nhưng tất cả các bằng chứng hiện tại đều cho thấy máy bay đã bị ai đó cố ý làm thay đổi lộ trình ban đầu.

Bảo Linh (Theo reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news