Tin mới

Mỹ chỉ trích cuộc tập trận ở Biển Đông của Trung Quốc và Nga

Thứ tư, 10/08/2016, 08:34 (GMT+7)

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, Đô đốc Scott Swift cho rằng lẽ ra Nga và Trung Quốc không nên tập trận ở địa điểm có nhiều căng thẳng như Biển Đông.

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, Đô đốc Scott Swift cho rằng lẽ ra Nga và Trung Quốc không nên tập trận ở địa điểm có nhiều căng thẳng như Biển Đông.

AP đưa tin, ông Swift cho rằng, việc Nga - Trung chọn Biển Đông làm địa điểm cho cuộc tập trận sắp tới không có lợi cho việc "gia tăng sự ổn định trong khu vực.

"Lẽ ra cuộc tập trận có thể diễn ra ở những địa điểm khác", ông nói thêm.

Ông cũng nói rằng, nếu Trung Quốc tuyên bố lập Vùng Nhận dạng Phòng không (AIDZ) tại khu vực này thì việc đó sẽ "gây bất ổn nghiêm trọng từ góc độ quân sự".

Hải quân Nga và Trung Quốc tập trận chung ngoài khơi Thượng Hải đầu năm 2014. Ảnh: Reuters

Đô đốc Swift cũng cho rằng, phản ứng của Bắc Kinh và các nước khác đối với phán quyết hôm 12/7 của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) không gây ngạc nhiên, song cần phải tăng cường tính minh bạch quân sự nhằm giảm căng thẳng trong khu vực.

Cũng theo ông Swift, Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục đi lại gần đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông trong hoạt động được gọi là sứ mệnh tự do hàng hải nhằm củng cố những quy định trong Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Hiện Đô đốc Swift đang có chuyến thăm tới cảng Thanh Đảo, miền bắc Trung Quốc, trong một phần nỗ lực xây dựng lòng tin và thấu hiểu giữa hải quân hai nước.

Kể từ khi PCA ra phán quyết, Bắc Kinh tăng cường tuần tra trên không và dọa sẽ lập ADIZ, tuyên bố tiếp tục hoạt động xây đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam ở Biển Đông.

Những hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy, Trung Quốc đang xây dựng trái phép các nhà chứa máy bay nhiều kích cỡ trên ba đảo nhân tạo gồm đá Chữ Thập, đá Vành Khăn và đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa.

Xem thêm video:

[mecloud]WiLrqzZBEB[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news