Tin mới

Mỹ chỉ trích Trung Quốc đưa máy bay quân sự Y-8 ra đá Chữ Thập

Thứ ba, 19/04/2016, 14:36 (GMT+7)

Quân đội Mỹ hôm 18/4 đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc sau khi nước này đưa máy bay quân sự phi pháp ra đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Quân đội Mỹ hôm 18/4 đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc sau khi nước này đưa máy bay quân sự phi pháp ra đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

"Chúng tôi biết một máy bay quân sự Trung Quốc đã hạ cánh xuống đá Chữ Thập hôm Chủ nhật mà theo Bắc Kinh nói là chiếc dịch nhân đạo nhằm sơ tán ba công dân bị bệnh. Không hiểu tại sao Trung Quốc lại sử dụng máy bay quân sự thay vì một máy bay dân sự", Đại tá Jeff Davis, phát ngôn viên Lầu Năm Góc nói với CNN.

"Chúng tôi hối thúc Trung Quốc cần tái khẳng định rằng nước này không có kế hoạch triển khai hoặc luân chuyển các máy bay quân sự tại tiền đồn ở Trường Sa, đúng theo các cam kết trước đó của Bắc Kinh", người phát ngôn Lầu Năm Góc nhấn mạnh.

Máy bay Y-8 hạ cánh phi pháp xuống đá Chữ Thập để đưa ba công nhân bị bệnh về Tam Á. Ảnh: Chinamil

Trước đó, trang China News của Trung Quốc đưa tin, vào sáng 17/4, một máy bay vận tải quân sự Y-8 mang số hiệu 9271 của nước này đã ngang nhiên đáp xuống đường băng xây trái phép ở đá Chữ Thập thuộc Trường Sa của Việt Nam sau khi nhận lệnh đưa ba công nhận bị bệnh về thành phố Tam Á, đảo Hải Nam để điều trị.

Đây là lần đầu tiên một máy bay quân sự của Trung Quốc hạ cánh phi pháp xuống đường băng dài 3.000 m mới được hoàn thành trên đá Chữ Thập. Đây là một trong ba đường băng Bắc Kinh thực hiện trái phép trên đá Chữ Thập.

Đầu tháng 1/2016, Trung Quốc liên tục thử nghiệm hạ cánh ở đường băng trên đảo nhân tạo nước này xây dựng phi pháp trên đá Chữ Thập. Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam khi đó đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, trao công hàm phản đối. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay, không tái diễn các hành động tương tự, có hành động thiết thực, cụ thể góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news