Tin mới

Mỹ xem xét viện trợ quân sự cho Ukraine

Thứ hai, 02/02/2015, 11:08 (GMT+7)

Chính quyền Tổng thống\nMỹ Obama đang cân nhắc cung cấp các vũ khí và các thiết bị phòng thủ cho lực lượng\nUkraine trước cuộc tấn công của phiến quân, đã phá vỡ hiệp định ngừng bắn kéo\ndài 5 tháng, theo tin tức từ báo New York Times hôm Chủ nhật (1/2) cho hay.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Obama đang cân nhắc cung cấp các vũ khí và các thiết bị phòng thủ cho lực lượng Ukraine trước cuộc tấn công của phiến quân, đã phá vỡ hiệp định ngừng bắn kéo dài 5 tháng, theo tin tức từ báo New York Times hôm Chủ nhật (1/2) cho hay.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

Tờ báo trích lời các quan chức Mỹ cho biết, Ngoại trưởng John Kerry và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey đang thảo luận về ý định này trong khi Tư lệnh NATO Tướng  Philip Breedlove hiện đã đồng thuận cung cấp những vũ khí sát thương này.

Một quan chức cũng cho hay, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice cũng chuẩn bị xem xét cam kết trước đây của bà về việc này.

Ông Kerry sẽ tới Kiev vào hôm thứ 5 (5/2) để thảo luận với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Ông Obama tuần trước đã bày tỏ quan ngại về cuộc chiến đấu lại được khôi phục giữa phiến quân thân Nga và lực lượng chính phủ ở miền đông Ukraine và nói rằng, Mỹ đang xem xét mọi ý tưởng quân sự để cách ly Nga.

Hãng Times cho biết, 8 cựu quan chức cấp cao Mỹ sẽ đưa ra báo cáo thúc giục Washington viện trợ 3 tỉ USD giá trị các thiết bị và vũ khí phòng vệ cho Ukraine, trong đó có các tên lửa chống tăng và máy bay trinh thám.

Cuộc chiến đấu vẫn nổ ra dữ dội ở miền đông Ukraine vào hôm Chủ nhật (1/2) khi phiến quân bắn pháo nhằm đẩy lùi lực lượng chính phủ khỏi một cứ điểm hành lang chiến lược sau khi các cuộc đối thoại hòa bình bị sụp đổ.

NATO và Kiev buộc tội Nga đã gửi hàng nghìn quân hỗ trợ phiến quân cùng với các xe tăng và vũ khí hạng nặng. Trong khi Moscow phủ nhận liên quan trực tiếp đến cuộc chiến đấu phía bên kia lãnh thổ.

Các Ngoại trưởng EU đã đồng thuận vào hôm thứ 5 tuần trước mở rộng các biện pháp trừng phạt kinh tế 6 tháng chống lại Nga trước đây từng bị sụp đổ sớm. Washington cam kết thắt chặt các biện pháp trừng phạt của mình, việc làm ảnh hưởng tới cuộc khủng hoảng kinh tế của Nga.

Theo Chi MK/Reuters

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news