Tin mới

Mỹ công bố tài liệu cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống

Thứ sáu, 30/12/2016, 14:24 (GMT+7)

Mỹ vừa công bố tài liệu chi tiết cáo buộc Nga đã can thiệp cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11 bằng cách tấn công mạng các email và trang web chính trị.

Mỹ vừa công bố tài liệu chi tiết cáo buộc Nga đã can thiệp cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11 bằng cách tấn công mạng các email và trang web chính trị.

Hãng AP đưa tin, tài liệu dài 13 trang do Cơ quan An ninh Nội địa Mỹ (DHS), Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ và Cục Điều tra Liên bang (FBI) công bố ngày 29/12.

Tài liệu này nói rằng, các cơ quan tình báo Nga tham gia "một chiến dịch tấn công mạng nhằm vào chính phủ và công dân Mỹ". Trong vài trường hợp, những người thuộc cơ quan tình báo Nga còn giả làm bên thứ ba, khiến nạn nhân hiểu nhầm và cung cấp thông tin để tấn công.

Đây là lần đầu tiên Mỹ chính thức cho rằng các vụ xâm nhập vào Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) có liên quan đến tin tặc thuộc cơ quan tình báo dân sự và quân sự Nga, FSB và GRU.

Theo báo cáo, DNC bị FSB xâm nhập vào hè năm 2015, tiếp đó là GRU vào mùa xuân 2016. Họ tấn công DNC bằng cách sử dụng email giả mạo các tổ chức hợp pháp, báo cáo cho biết.

Chính phủ Mỹ công bố tài liệu 13 trang cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống. Ảnh: Reuters

FBI và DHS công bố báo cáo cùng ngày Tổng thống Barack Obama trừng phạt GRU và FSB, giới lãnh đạo GRU và những công ty Mỹ cho là hỗ trợ GRU. Báo cáo cung cấp thông tin cho nhân viên an ninh mạng tư nhân, giúp họ xác định hệ thống bị xâm nhập và có biện pháp đề phòng.

Việc công bố các tài liệu diễn ra sau khi chính phủ Mỹ trụ xuất 35 quan chức ngoại giao Nga để trả đũa các hành động được cho là "sách nhiễu " của cơ quan an ninh Nga nhằm vào các nhà ngoại giao Mỹ tại Moscow, cũng như chiến dịch tấn công mạng mà Washington cáo buộc do Điện Kremlin chỉ đạo nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua.

Phía Nga ngay lập tức tuyên bố sẽ có các biện pháp đáp trả thích đáng các lệnh trừng phạt của Mỹ, đồng thời cáo buộc Washington đang mưu toan hủy hoại quan hệ song phương thông qua việc đưa ra những cáo buộc "vô căn cứ" rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tại Mỹ.

Người phát ngôn của Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nhấn mạnh hành động trừng phạt của Mỹ là "một biểu hiện của Chính sách đối ngoại hung hăng và không thể lường trước", đồng thời chỉ trích các cáo buộc là "vô căn cứ và không hợp pháp". Ông tuyên bố rằng Tổng thống Putin sẽ xem xét các biện pháp trả đũa Mỹ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news