Tin mới

Mỹ - Cuba đạt thỏa thuận lịch sử: Mở lại đại sứ quán

Thứ tư, 01/07/2015, 09:34 (GMT+7)

Hôm nay (1/7), Mỹ và Cuba chính thức tuyên bố mở lại đại sứ quán ở Washington và Havana.

Hôm nay (1/7), Mỹ và Cuba chính thức tuyên bố mở lại đại sứ quán ở Washington và Havana.

Chủ tịch Cuba Raul Castro bắt tay với Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters

Theo tin tức từ CNN, 2 quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ ngày 30/6 đã công khai thông tin trên. “Ngày mai, chúng tôi sẽ chính thức tuyên bố Mỹ và Cuba đã đạt được một thỏa thuận tái thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức và mở cửa đại sứ quán ở thu đô mỗi nước”, một quan chức nói.

Theo dự kiến, thông báo về thỏa thuận này sẽ được Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra vào lúc 11h00 (22h h Việt Nam) tại Vườn Hồng Nhà Trắng.

Đây là bước đi cuối cùng trong kế hoạch làm tan băng hoàn toàn mối quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Cuba. Kể từ sau khi Tổng thống Barack Obama tuyên bố kế hoạch này hồi tháng 12 năm ngoái, cả 2 nước đã đạt được những bước tiến đáng kể. Hồi tháng 4 vừa qua, Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Raul Castro đã có cuộc gặp lịch sử tại Panama. Đầu tháng 6, Mỹ đã đưa Cuba ra khỏi danh sách tài trợ khủng bố. Havana bị đưa vào danh sách này từ năm 1982 vì che giấu quân ly khai Basque và lực lượng nổi dậy FARC của Colombia.

Theo một cuộc khảo sát gần đây, đa số người Mỹ ủng hộ quyết định bình thường hóa quan hệ với Cuba của Tổng thống Barack Obama. Rất có thể, tổng thống Barack Obama sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Cuba vào năm 2017 trước khi ông rời nhiệm sở.

Trợ lý Nhà Trắng tiết lộ đại sứ quán Mỹ ở Havana có thể tọa lạc cùng tòa nhà của Khu vực Lợi ích Mỹ tại đại lộ Malecon, khu đất đẹp nhất thủ đô Havana.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news