Tin mới

Mỹ đã sẵn sàng trừng phạt TQ trước chuyến thăm của ông Tập Cận Bình

Thứ sáu, 04/09/2015, 14:34 (GMT+7)

Mỹ đang chuẩn bị để trừng phạt các công ty Trung Quốc có liên quan đến vụ tin tặc đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ vào đầu tuần tới.

Mỹ đang chuẩn bị để trừng phạt các công ty Trung Quốc có liên quan đến vụ tin tặc đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ vào đầu tuần tới.

Theo 3 quan chức giấu tên của Mỹ, Washington sẽ trừng phạt Bắc Kinh vào tuần tới. Ảnh: Reuters

Tờ Financial Times dẫn lời 3 quan chức Mỹ cho biết các biện pháp trừng phạt có thể được tung ra vào tuần tới, trước thềm chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cuối tháng này.

Những nghi ngờ về việc tin tặc Trung Quốc đứng đầu sau hàng loạt vụ xâm phạm dữ liệu của Mỹ đã là một chất kích thích cho mối quan hệ giữa 2 nước.

Mỹ cũng đang xem xét để trừng phạt một số công ty và cá nhân của Nga có liên quan tới các vụ tấn công mạng, Reuters dẫn lời quan chức Mỹ cho hay.

Các quan chức cho biết Mỹ có thể thực hiện các động thái chống lại tổ chức và cá nhân Trung Quốc nhưng sẽ không làm ảnh hưởng tới chuyến thăm của ông Tập Cận Bình. Ông ấy vẫn sẽ dùng bữa tối với Tổng thống Obama tại Nhà Trắng.

Phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc Zhu Haiquan hồi đầu tuần này cho biết: "Chính phủ Trung Quốc kiên quyết giữ vững an ninh mạng, phản đối và chống lại mọi hình thức tấn công mạng theo pháp luật".

Ông Zhu cho biết Trung Quốc muốn tăng cường đối thoại và hợp tác với Mỹ, tỏ rõ "những suy đoán vô căn cứ, việc thổi phồng hay vội kết tội không giúp ích cho việc giải quyết vấn đề".

Tờ Washington Post hôm 30/8 là tờ đầu tiên đưa tin Mỹ sẽ cân nhắc việc áp đặt lệnh trừng phạt.

Nếu áp dụng, các lệnh trừng phạt sẽ nhắm vào các đơn vị của Trung Quốc ăn cắp bí mật doanh nghiệp Mỹ. Nhưng Mỹ cũng sẽ theo sát vụ tấn công Văn phòng Quản lý Nhân sự Mỹ đánh cắp thông tin hồ sơ của hơn 21 triệu nhân viên chính phủ Mỹ. Washington đã cáo buộc Bắc Kinh đứng sau vụ này.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tin tặc