Tin mới

Mỹ đe dọa "không dừng lại" sau vụ tấn công tên lửa vào Syria

Thứ bảy, 08/04/2017, 09:50 (GMT+7)

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cảnh báo Washington có thể sẽ có thêm hành động quân sự sau vụ phóng tên lửa tấn công căn cứ quân sự của Syria.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cảnh báo Washington có thể sẽ có thêm hành động quân sự sau vụ phóng tên lửa tấn công căn cứ quân sự của Syria.

" Đêm qua, Mỹ đã có một bước đi có chừng mực. Chúng tôi đã chuẩn bị để hành động thêm, nhưng chúng tôi hy vọng điều đó sẽ không cần thiết", CBS News dẫn lời bà Haley nói tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ).

Theo Đại sứ Haley, vụ tấn công bằng vũ khí hoá học của Syria hôm 4/4 đã khiến Washington không thể chậm trễ tiến hành không kích căn cứ của Damascus.

Mỹ bất ngờ phóng các tên lửa vào căn cứ quân sự của Syria. Ảnh: US Department of Defence

"Mỹ sẽ không đứng nhìn khi vũ khí hóa học được sử dụng. Ngăn chặn sự phổ biến và sử dụng vũ khí hóa học là lợi ích an ninh quốc gia sống còn của chúng tôi".

Cũng theo bà Haley, hành động của Mỹ là "hoàn toàn chính đáng" và kêu gọi cộng đồng quốc tế mở ra một giai đoạn mới tại Syria, hướng tới "một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột bi thảm này".

Bà Haley còn nhấn mạnh rằng cả Iran và Nga cũng gánh "trách nhiệm nặng nề" trong việc ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đồng thời lưu ý rằng chính Moscow bảo đảm tất cả các vũ khí hoá học đã được đưa ra khỏi Syria theo thoả thuận hồi 2013.

Trong khi đó, ông Vladimir Safronkov, Phó đại sứ Nga tại LHQ, chỉ trích mạnh mẽ "sự vi phạm luật quốc tế rõ ràng và hành động gây hấn" của Mỹ, với những hậu quả cho an ninh khu vực và quốc tế có thể "cực kỳ nghiêm trọng". Theo ông Safronkov, hành động của Mỹ còn phá hỏng những tiến triển gần đây trong các cuộc hòa đàm cho Syria do Liên hợp quốc dẫn đầu.

Cũng theo đại sứ Nga, Moscow kiên quyết bảo vệ chính phủ Syria vì đây là lực lượng chính để chống khủng bố và Damascus được cho là không gây ra vụ tấn công bằng vũ khí hoá học.

[mecloud]itFkhwsZo7[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: căn cứ