Tin mới

Mỹ đe Trung Quốc trước phán quyết của PCA về Biển Đông

Thứ sáu, 29/04/2016, 11:39 (GMT+7)

Hôm qua 28/4, Mỹ đã "dằn mặt" Trung Quốc có thể sẽ tự "rước họa vào thân", tự làm tổn hại nghiêm trọng danh tiếng nếu bỏ qua phán quyết của tòa án quốc tế về Biển Đông.

Hôm qua 28/4, Mỹ đã "dằn mặt" Trung Quốc có thể sẽ tự "rước họa vào thân", tự làm tổn hại nghiêm trọng danh tiếng nếu bỏ qua phán quyết của tòa án quốc tế về Biển Đông.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Bliken trong phiên điều trần của Hạ viện Mỹ hôm 28/4 cho biết, Trung Quốc không thể từ chối qui định tổ chức nếu muốn làm thành viên trong Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển UNCLOS, trong đó có "tính ràng buộc của mọi phán quyết từ tòa trọng tài".

Reuters dẫn lại lời ông Blinken: "Trung Quốc phải lựa chọn, nếu phớt lờ quyết định, Trung Quốc có thể tự làm tổn hại danh tiếng của chính mình, tiếp tục xa lánh các nước trong khu vực và khiến các quốc gia thân Mỹ hơn".

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken Ảnh: CHINA DAILY

Mỹ tích cực thuyết phục các quốc gia, phán quyết của Tòa án Trọng tài quốc tế PCA có tính ràng buộc, sẽ được đưa ra cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ nhắc tới tuyên bố chung đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 2 khi Tổng thống Obama và lãnh đạo các nước ASEAN. Các tranh chấp lãnh thổ cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982. Bốn trong số 10 nước ASEAN liên quan trực tiếp tới những tranh chấp trên Biển Đông.

Trước đó, Trung Quốc tuyên bố đạt thỏa thuận riêng về Biển Đông với 3 nước thành viên ASEAN là Brunei, Campuchia và Lào; đồng thời khẳng định các tranh chấp trên biển không ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa khối và Bắc Kinh.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Campuchia lên tiếng khẳng định không hề đạt thỏa thuận này với Trung Quốc.

Trong thông báo ngày 29/10/2015, PCA khẳng định sẽ mở phiên xử tranh chấp trên Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc do cả hai nước đều ký Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển.

Theo đó, PCA có quyền tài phán với 7/15 vấn đề mà Manila đưa ra, theo đó yêu cầu tòa án phán đường 9 đoạn (đường lưỡi bò) mà Trung Quốc tự vạch ra là vấn đề bất hợp pháp, không phù hợp UNICLOS.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: PCA