Tin mới

Mỹ điều 2 tiêm kích chặn 4 oanh tạc cơ Nga đi vào không phận

Thứ sáu, 05/05/2017, 09:03 (GMT+7)

Mỹ đã phải điều 2 tiêm kích F-22 để giám sát đường bay của 4 máy bay Nga đi vào không phận quốc tế cách bang Alaska, Mỹ, hơn 50 hải lý.

Mỹ đã phải điều 2 tiêm kích F-22 để giám sát đường bay của 4 máy bay Nga đi vào không phận quốc tế cách bang Alaska, Mỹ, hơn 50 hải lý.

ABC News đưa tin, biệt đội gồm hai máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS và hai tiêm kích Su-35 của Nga hôm 3/5 bay vào Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) Alaska, Mỹ. Không quân Mỹ điều hai máy bay tàng hình F-22 tới giám sát đường bay của phi đội Nga.

Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) cho biết các máy bay Nga bay trên không phận quốc tế, cách bờ biển Alaska khoảng 50 hải lý. Không phận Mỹ kéo dài tới cách bờ biển Alaska 12 hải lý, trong khi ADIZ bao phủ khu vực cách lãnh thổ Mỹ 200 hải lý. Các máy bay nước ngoài đều phải thông báo danh tính và lộ trình khi đi vào ADIZ.

Mỹ điều chiến đấu cơ F-22 ngăn chặn máy bay Nga. Ảnh: US Air Force

Người phát ngôn NORAD Scott Miller cho biết hai bên đều hành động một cách an toàn và chuyên nghiệp. Máy bay Nga đã quay trở về ngay sau đó.

Đại úy Scott Miller cho hay các vụ việc tương tự từng diễn ra nhiều lần tại Alaska, đỉnh điểm là năm 2014. Hồi tháng 4/2017, máy bay ném bom Nga tiếp tục bay gần Alaska trong 4 ngày liên tiếp.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga nói rằng, các máy bay bám sát hành trình dọc theo vùng biển quốc tế, với tốc độ 850 km/h và độ cao 10.000 m. Các tiêm kích tàng hình F-22 đã hộ tống biên đội trong vòng nửa giờ trước khi máy bay Nga quay về căn cứ.

CBS dẫn lời giới chức Mỹ suy đoán việc Nga tăng cường triển khai oanh tạc cơ "vờn" quanh Alaska có thể nhằm đáp trả vụ chính quyền Washington tấn công tên lửa nhằm vào căn cứ quân sự Syria.

[mecloud]vJkjbgGknH[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news