Tin mới

Mỹ điều 275 quân sang Iraq

Thứ ba, 17/06/2014, 14:50 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Mỹ đã khẩn\ncấp triển khai vài trăm quân lính trong và xung quanh Iraq và đang cân nhắc gửi\nthêm một đạo quân của lực lượng đặc biệt đến khi Baghdad đang phải đối mặt với đội quân nổi dậy hung tàn, thậm chí khi Nhà Trắng kiên quyết khẳng định Mỹ sẽ không\nbị lôi kéo vào một cuộc chiến tranh nào khác.

(Tinmoi.vn) Mỹ đã khẩn cấp triển khai vài trăm quân lính trong và xung quanh Iraq và đang cân nhắc gửi thêm một đạo quân của lực lượng đặc biệt đến khi Baghdad đang phải đối mặt với đội quân nổi dậy hung tàn, thậm chí khi Nhà Trắng kiên quyết khẳng định Mỹ sẽ không bị lôi kéo vào một cuộc chiến tranh nào khác.

Mỹ điều 275 quân sang Iraq

Tổng thống Mỹ Barack Obama

Tổng thống Barack Obama nhấn mạnh trước Quốc hội hôm thứ 2 (16/6) rằng 275 binh lính có thể được gửi tới Iraq để trợ giúp và bảo đảm cho những người Mỹ và Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad. Khoảng 170 trong số này đã đến Iraq và 100 người còn lại đang chuẩn bị sẵn sàng tiếp viện gần đó nếu cần thiết, một quan chức Mỹ cho hay.

Trong khi ông Obama cam kết Mỹ sẽ không tham gia vào các cuộc chiến đấu tại Iraq, ông lại nhấn mạnh trước Quốc  hội rằng những binh lính đang di chuyển đến khu vực này nhằm chuẩn bị cho cuộc chiến đấu trực tiếp.

Động thái này đến trong bối cảnh Nhà Trắng đang phải “vật lộn” với một loạt các lựa chọn để giúp đỡ Iraq chống lại Nhóm Hồi giáo Sunni nổi dậy đã chiếm đóng diện tích lớn ven thủ đô Baghdad, thủ phủ của chính phủ theo phái Shiite.

Trong một diễn biến mới nhất, các quan chức Mỹ đã đến Iran vào hôm qua, thứ 2 (16/6) để thảo luận phương thức dài hạn chống lại nhóm nổi dậy Nhà nước Hồi giáo và Levant. Ngoại trưởng Kerry nhấn mạnh rằng, bất kỳ mối quan hệ nào với Iran sẽ có ích “từng bước một”.

Quân lính Mỹ dự phòng quanh Iraq có thể đóng tại Kuwait, là căn cứ mặt đất chính của quân đội Mỹ trong suốt cuộc chiến tranh với Iraq.

Chi MK (Theo AP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news