Tin mới

Mỹ điều phi đội B-52 đến Ấn Độ Dương, sẵn sàng tấn công Iran

Thứ ba, 07/01/2020, 14:28 (GMT+7)

Lầu Năm Góc đã cho triển khai 6 máy bay B-52 tới căn cứ Diego Garcia để sẵn sàng tấn công Iran nếu cần thiết.

Máy bay ném bom B-52 thực hiện nhiệm vụ tại Afghanistan. Ảnh: AP

Theo CNN, các "pháo đài bay" B-52 đã rời căn cứ không quân Barksdale, bang Louisiana và lên đường hướng đến Diego Garcia trên Ấn Độ Dương. Căn cứ này cách phía nam Iran 3.700km, khiến quân đội Mỹ dễ dàng triển khai tấn công bằng B-52 trong trường hợp tiếp nhiên liệu trên không. Ngoài lệnh triển khai B-51, Lầu Năm Góc còn tăng viện thêm gần 10.000 nhân sự tới khu vực Trung Đông trong tuần qua.

Tuy nhiên, việc điều động B-52 không đồng nghĩa với việc quân đội Mỹ sắp triển khai một chiến dịch nào đó. Lầu Năm Góc đã nhiều lần triển khai máy bay tầm xa và các máy bay khác. Đó chỉ là dấu hiệu cho thấy sự phô trương lực lượng. Năm 2019, Mỹ từng triển khai 6 chiếc B-52 tới Qatar khi căng thẳng với Iran leo thang.

Quan hệ Mỹ - Iran đang căng như dây đàn sau khi Tổng thống Donald Trump ra lệnh ám sát Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds Qassem Soleimani của Iran. Các tướng lĩnh và quan chức cấp cao Iran đã thề sẽ trả thù cho sự hy sinh của ông Soleimani. Những người phẫn nộ trước cái chết của ông còn treo giải 80 triệu USD cho ai lấy được đầu Tổng thống Trump. Về phần mình, Mỹ tuyên bố đã sẵn sàng chống lại bất kỳ hành động trả đũa nào của Iran.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Làn sóng biểu tình ở Iran lan rộng, Tổng thống Trump có động thái bất ngờ

Trước làn sóng biểu tình đã tràn sang nhiều thành phố tại Iran, Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ đối với người biểu tình Iran, và nói chính quyền Mỹ "sẽ luôn sát cánh cùng các bạn".