Tin mới

Mỹ điều tàu chiến qua Eo biển Đài Loan, bất chấp căng thẳng với Bắc Kinh

Thứ ba, 23/10/2018, 11:06 (GMT+7)

Để thể hiện cam kết vì một Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và cởi mở, sáng sớm ngày thứ Hai (22/10), hai tàu Hải quân Hoa Kỳ đã đi qua eo biển Đài Loan.

Để thể hiện cam kết vì một Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và cởi mở, sáng sớm ngày thứ Hai (22/10), hai tàu Hải quân Hoa Kỳ đã đi qua eo biển Đài Loan.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đại tá Rob Manning thông báo với các phóng viên trong cuộc họp báo ngày thứ Hai: “Sáng sớm ngày hôm nay, hai tàu hải quân USS Curtis Wilbur và USS Antietam đã đi qua eo biển Đài Loan, phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Tàu chiến Mỹ đi qua Eo biển Đài Loan. (Ảnh: U.S. Navy)

USS Curtis Wilbur là tàu khu trục tên lửa định hướng và USS Antietam là tàu tuần dương tên lửa định hướng, theo SCMP.

Đây là lần thứ 2 trong vòng chưa đầy 4 tháng sau khi 2 tàu khu trục USS Mustin và USS Benfold, đi qua eo biển vào tháng 7.

Đại tá Manning cho biết “Hải quân Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bay, đi tàu biển và hoạt động ở bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”.

“Trong quá trình thực hiện quá cảnh, Hoa Kỳ vẫn duy trì sự phối hợp và liên lạc với các quốc gia, chính quyền và các bên thích hợp. Đó chắc chắn không phải là ý định làm tăng thêm căng thẳng hoặc bất kỳ loại leo thang nào trên eo biển Đài Loan”, ông Manning nói thêm.

Trong khi đó, ông Christopher Logan, một phát ngôn viên khác, cho biết Lầu Năm Góc đã không nhận được bất kỳ thông tin nào nói về cuộc gặp gỡ không an toàn và không chuyên nghiệp với tàu thuyền của Trung Quốc trong quá trình đi lại.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói với báo chí ở Bắc Kinh vào tuần trước rằng Mỹ nên “sửa chữa sai lầm của mình, ngăn chặn bất kỳ liên hệ chính thức, quan hệ quân sự và bán vũ khí cho Đài Loan”.

Ông Lục cũng nói rằng Mỹ nên kiềm chế lực lượng “độc lập Đài Loan” trong trường hợp tiếp tục làm tổn hại đến quan hệ Mỹ – Trung hoặc hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.

Tàu khu trục tên lửa USS Curtis Wilbur. (Ảnh: Agence France-Presse)

Bên lề diễn đàn an ninh châu Á, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm thứ Năm (18/10) đã cố gắng giải thích cho người đồng nhiệm Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa rằng Chính sách của Mỹ đối với Đài Loan là không thay đổi.

Ngoài ra, ông Mattis cũng nói hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cần phải tăng cường quan hệ quân sự để điều hướng các căng thẳng và giảm nguy cơ xung đột vô ý.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news