Tin mới

Mỹ điều tàu sân bay tới Trung Đông hỗ trợ Pháp tiêu diệt IS

Thứ ba, 17/11/2015, 09:52 (GMT+7)

Lầu Năm Góc hôm 16/11 cho biết tàu sân bay Harry S. Truman của Mỹ sẽ được triển khai đến Trung Đông trong kế hoạch dài hạn chiến đấu chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Lầu Năm Góc hôm 16/11 cho biết tàu sân bay Harry S. Truman của Mỹ sẽ được triển khai đến Trung Đông trong kế hoạch dài hạn chiến đấu chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tân Hoa xã đưa tin, USS Harry S. Truman đã rời cảng hôm 16/11 đi Trung Đông, chỉ 3 ngày sau khi IS thực hiện chuỗi tấn công đẫm máu ở Paris.

"Việc triển khai hiện nay là một phần của kế hoạch luân chuyển các lực lượng triển khai ở phía trước nhằm hỗ trợ các chiến dịch an ninh hàng hải tại khu vực tác chiến của Hạm đội 5 và Hạm đội 6 của Mỹ", thông báo của Lầu Năm Góc viết.

Theo nhật báo The Hill của Mỹ, tàu sân bay Truman sẽ tham gia cùng với hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle của Pháp vốn đã được lên kế hoạch khởi hành vào ngày 18/11 đến Vùng Vịnh nhằm hỗ trợ chiến dịch chống IS tại Iraq và Syria.

USS Harry S. Truman đã rời cảng hôm 16/11 đi Trung Đông trong kế hoạch dài hạn chiến đấu chống IS. Ảnh: Combatindex

"Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc đối với thân nhân những người thiệt mạng cũng như với toàn nước Pháp. Chúng tôi mong muốn hỗ trợ Pháp như là một phần trong liên minh chống IS", Chuẩn đô đốc Bret Batchelder, chỉ huy nhóm tác chiến CSG-10 nói.

Tuy nhiên, theo thông báo của Hải quân Mỹ, việc điều động tàu sân bay này đã được lên kế hoạch từ lâu, trước khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố ở Paris (Pháp) làm ít nhất 129 người thiệt mạng và hơn 350 người bị thương.

USS Truman được xem là một trong những tàu sân bay lớn nhất thế giới, với tổng số thuỷ thủ đoàn lên đến 3.000 người, cùng với đội ngũ phi hành đoàn điều khiển tiêm kích lên đến 2.000 người. Tàu có chiều dài 332,8 m, rộng lớn nhất 76,8 m, mớn nước 11,3 m, lượng giãn nước 103.900 tấn. USS Harry S.Truman có thể mang theo 90 máy bay các loại. Tiêm kích trên hạm chủ lực là F/A-18E/F Super Hornet.

Trong nhóm tàu hộ tống tàu sân bay Truman có 2 tuần dương hạm được trang bị tên lửa và 4 tàu khu trục.

Tháng trước, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã rời khỏi khu vực sau khi hỗ trợ tiến hành 1.812 đợt không kích trong 10.618 giờ chiến đấu chống IS.

Lê Huyền (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news