Tin mới

Mỹ điều tra giả thuyết Covid-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

Thứ năm, 16/04/2020, 10:17 (GMT+7)

Chính phủ Mỹ đang điều tra xem Covid-19 liệu có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm Trung Quốc chứ không phải từ một khu chợ ẩm ướt.

Phòng thí nghiệm virus Vũ Hán. Ảnh: WVI

Một quan chức tình báo thạo tin cho biết phía Mỹ đang điều tra giả thuyết Covid-19 tại tâm dịch Vũ Hán là có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm và vô tình "xổng" ra ngoài cộng đồng.

Các nguồn tin khác nói với CNN rằng tình báo Mỹ không thể chứng thực giả thuyết trên, tuy nhiên họ lại đang cố gắng điều tra xem liệu có ai bị nhiễm virus trong phòng thí nghiệm do tai nạn hoặc quá trình xử lý vật liệu không đảm bảo và có thể đã lây nhiễm cho người khác hay không.

Theo nguồn tin tìn báo, Mỹ không tin Covid-19 có liên quan đến nghiên cứu vũ khí sinh học và lưu ý rằng cộng đồng tình báo cũng đang tìm hiểu một loạt các giả thuyết khác liên quan đến nguồn gốc của virus. Họ đang điều tra một tập hợp tin tình báo nhạy cảm nhắm vào Trung Quốc khi theo đuổi giả thuyết này. Tờ Fox News dẫn một số nguồn tin cho biết Trung Quốc nghiên cứu Covid-19 không phải để chế tạo vũ khí mà muốn cạnh tranh với Mỹ về năng lực xác định và phòng chống virus.

Khi được hỏi về vấn đề này, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley thừa nhận là tình báo Mỹ đang điều tra nghiêm túc. "Tại thời điểm này tôi chỉ có thể nói rằng sự thuyết phục của bằng chứng dường như tự nhiên. Nhưng chúng tôi không biết chắc chắn", ông Milley nói với phóng viên.

Khi được hỏi về các tin tình báo được Yahoo và Fox News đưa tin đầu tiên, Tổng thống Donald Trump ngày 15/4 cho biết Mỹ "đang điều tra rất kỹ tìn huống khủng khiếp đã xảy ra này", tuy nhiên ông từ chối về những gì mình được biết. Khi được hỏi về những tin tình báo đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã không phủ nhận hay nói rõ chúng có liên quan đến Covid-19. Ông nói "chúng tôi biết virus này có nguồn gốc ở Vũ Hán, Trung Quốc" và Viện Virus học nằm gần chợ thực phẩm dược cho là nơi đầu tiên phát hiện Covid-19.

Giả thuyết trên được chính quyền Trump điều tra. Họ tin rằng Trung Quốc đã có lỗi trước sự lây lan của dịch bệnh do ban đầu, Bắc Kinh đã cố che đậy mức độ nghiêm trọng của nó. Giả thuyết này bị chính quyền Trung Quốc bác bỏ nhiều lần và nhiều chuyên gia bên ngoài cũng nghi ngờ điều này.

Trước đó, tờ Washington Post đã đưa tin về những điện tín ngoại giao từ năm 2018 của các quan chức ngoại giao ở Trung Quốc gửi về cho chính quyền Mỹ. Trong đó, họ bày tở quan ngại về mức độ an toàn và quản lý của Viện Virus học Vũ Hán.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news