Tin mới

Mỹ dọa đóng cửa biên giới vì người di cư, Mexico cầu cứu Liên Hợp Quốc

Thứ sáu, 19/10/2018, 20:04 (GMT+7)

Chính phủ Mexico đang khẩn thiết kêu gọi Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn giúp đỡ nước này ngăn chặn dòng người tị nạn từ Honduras, Guatemala và El Salvador.

Chính phủ Mexico đang khẩn thiết kêu gọi Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn giúp đỡ nước này ngăn chặn dòng người tị nạn từ Honduras, Guatemala và El Salvador.  

Hàng nghìn người Honduras đã vượt biên qua Guatemala đến Mexico để từ đó di chuyển vào Mỹ Trong tuần này.

Nhóm di cư đầu tiên gồm hàng trăm người đã tới thị trấn biên giới Tecun Uman, Guatemala vào đêm 17/10. Họ vạ vật ngoài đường phố để chờ đợi những người khác trong đoàn, sau đó đấu tranh với lực lượng an ninh Mexico để lọt vào nước này bất chấp việc không có visa.

Những người di cư cho biết họ không thể chịu được tình trạng bạo lực thêm nữa nên bất chấp khó khăn. (Ảnh: AP)

Đầu tuần, đoàn người di cư trái phép đã vượt qua 100 cảnh sát và trót lọt đi qua biên giới Honduras – Guatemala.

Theo hãng tin RIA Novosti, hiện tại có 2 đoàn di cư từ Trung Mỹ đang di chuyển qua Guatemala tới Mexico để đến biên giới Mỹ.

Chính quyền Mexico cảnh báo rằng tuy họ tôn trọng quyền tự do đi lại nhưng vẫn yêu cầu người di cư phải tuân thủ các quy định cần thiết về luật di trú.

Mexico đã phải kêu gọi Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn phối hợp với chính quyền Honduras, Guatemala và El Salvador để giải quyết vấn đề dòng người tị nạn tràn đến biên giới của nước này.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mexico có nội dung: “Một đề nghị giúp đỡ sẽ được Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray trình báo chính thức hôm nay trong cuộc họp với Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ở New York”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

Trước đó, ngày 18/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ đóng cửa biên giới phía nam với Mexico và điều lực lượng quân sự đến đây nếu nước này không ngăn chặn được dòng người di cư bất hợp pháp. Đồng thời, ông sẽ cắt viện trợ cho các quốc gia Trung Mỹ này.

Ông chủ Nhà Trắng đã cử Ngoại trưởng Mike Pompeo sang gặp Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto vào ngày 19/10 để thảo luận về vấn đề người di cư.

Các quan chức Mexico đang gấp rút tìm cách giải quyết sự việc “đau đầu” này, vì trong trường hợp xấu, Thỏa thuận Mỹ – Mexico – Canada (USMCA) mà Tổng thống Trump gọi là “thỏa thuận thương mại lớn nhất” trong lịch sử Mỹ, rất có thể bị hủy bỏ.

Cảnh sát chống bạo động đã được triển khai đến biên giới Mexico – Guatemala.

Dựng lên một bức tường biên giới với Mexico, với chiều dài khoảng 3.145 km, và ngăn chặn người nhập cư trái phép là một trong những Chính sách ưu tiên của ông Trump ngay từ khi ông nhậm chức.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news