Tin mới

Mỹ đưa ra phát hiện mới về cơ chế lây lan của virus corona

Thứ ba, 31/03/2020, 15:20 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu tại ĐH Mỹ đã chỉ ra cơ chế sinh học quan trọng giúp virus corona có thể lây nhiễm sang người nhanh chóng.

Tờ Guardian đưa tin cho biết các nhà nghiên cứu tại ĐH Minnesota (Mỹ) mới đây đã tạo ra bản đồ 3D các protein hình gai của virus corona được sử dụng để bám vào các tế bào trong cơ thể người.

Nghiên cứu này đã làm rõ cơ chế sinh học quan trọng chỉ ra lý do vì sao virus corona có thể lây nhiễm từ người sang người một cách nhanh chóng như vậy.

Nghiên cứu này chỉ ra nhóm protein hình gai của virus corona chủng mới mạnh gấp 4 lần so với virus corona gây ra dịch SARS vào năm 2002.

Thụ thể ACE-2 đóng vai trò quan trọng, giúp việc virus corona xâm nhập vào tế bào và nhân lên sau đó gây bệnh. Đồ họa: Biomol

Như vậy, các giọt bắn chứa virus corona được con người hút qua mũi, miệng có thể gắn vào các tế bào ở phần trên của khí quản, chỉ cần lượng vừa đủ cũng có thể gây lây nhiễm.

Để làm rõ cơ chế, các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp tinh thể học tia X nhằm tạo ra những bản đồ 3D có tỷ lệ nguyên tử của protei hình gai của virus corona cùng đối tác của nó trên các tế bào người, được gọi là thụ thể ACE-2.

Khi virus gặp được tế bào người, các protein của nó sẽ dính vào các thụ thể ACE-2 và nếu như các tế bào người sở hữu chúng và cho phép virus xâm nhập, các tế bào sẽ nhân lên.

Protein hình gai của virus corona chủng mới này có khả năng liên kết hiệu quả với các protein ACE-2 trên bề mặt của tế bào người.

Theo tiết lộ của người đứng đầu nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Fang Li cho hay cấu trúc 3D cho thấy so với chủng virus corona gây ra SARS, virus corona chủng mới này đã phát triển các phương thức khác nhằm gắn kết chặt hơn với các thụ thể của người.

Việc liên kết chặt này chính là lý do virus corona chủng mới có thể xâm nhập vào tế bào người và lây lan từ người sang người mạnh hơn bao giờ hết.

Điều này cũng là cánh cửa mở ra những nghiên cứu mới trong việc tìm kiếm loại thuốc tiềm năng có thể vô hiệu hoá chúng trước khi nó nhân lên và gây ra lây nhiễm.

Ông Li khẳng định nếu như tìm được một loại thuốc kháng thể mới có thể liên kết được đến các vị trí trên virus mạnh hơn và thường xuyên hơn thì nó sẽ đẩy virus corona ra khỏi tế bào, khiến nó trở thành phương pháp điều trị hiệu quả đối với ca nhiễm virus corona.

Ngoài ra, giáo sư virus học Jonathan Ball, Đại học Nottingham cũng cho rằng virus corona gây ra đại dịch Covid-19 hoạt động khác so với virus gây ra dịch SARS.

Theo đó, Covid-19 lây nhiễm hiệu quả vào cổ họng và mũi, gây ra những triệu chứng giống như cảm lạnh trong khi SARS luôn lây nhiễm từ bên trong phổi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: virus corona Covid-19 Mỹ