Tin mới

Mỹ đưa tàu sân bay hạt nhân đến "quét sạch" IS ở Trung Đông

Thứ tư, 16/12/2015, 14:57 (GMT+7)

Một tàu sân bay Mỹ đã được triển khai đến Trung Đông, tham gia hỗ trợ chiến dịch không kích các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq và Syria.

Một tàu sân bay Mỹ đã được triển khai đến Trung Đông, tham gia hỗ trợ chiến dịch không kích các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq và Syria.

Express đưa tin, các lực lượng Mỹ đang tăng cường không kích nhóm khủng bố IS. Chỉ trong tháng 11/2015, khoảng 3.271 quả bom đã được dội xuống các mục tiêu của IS.

Tàu sân bay hạt nhân USS Harry S Truman đang trên đường đến Vịnh Ba Tư và sẽ cập bến vào đúng dịp giáng sinh, tham gia hỗ trợ chiến dịch không kích nhằm quét sạch nhóm khủng bố máu lạnh này.

Tàu sân bay hạt nhân USS Harry S Truman đang trên đường đến Vịnh Ba Tư. Ảnh: Wikipedia 

USS Harry S Truman sẽ phối hợp cùng tàu sân bay Charles De Gaulle của Pháp đã được triển khai trong khu vực nhằm tăng cường hỏa lực trong cuộc chiến chống lại những chiến binh cực đoan.

Trong một diễn biến khác, IS đã tìm kiếm những khu vực nhiều dầu mỏ ở Libya và những nơi khác

Trong khi đó ISIS đã tìm đến nguồn dầu mỏ ở Libya và nhiều nơi khác để có tiền mặt.

"Chúng đang tìm kiếm nguồn dầu mỏ ở Libya và nhiêu nơi khác. Chúng ta phải chuẩn bị cho tình huống này", một quan chức cấp cao của Mỹ tiết lộ.

Tình báo Mỹ cũng cảnh báo rằng IS thu về mỗi tháng khoảng 40 triệu USD từ việc bán dầu. Toàn bộ số tiền có được chúng đều tập trung vào xây dựng và phát triển đế chế Hồi giáo.

Tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp đã được triển khai đến Trung Đông trước đó. Ảnh: Getty

Tuy nhiên, những cuộc không kích từ Nga và liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tác động rất lớn đến mưu đồ đế chế của IS.

Những xe tải chở dầu của IS luôn là mục tiêu quan trọng đối với các máy bay ném bom của Mỹ khi chúng bay qua những khu vực mà IS đang kiểm soát ở Iraq và Syria.

Theo một nguồn tin nắm rõ hoạt động của IS, các nỗ lực không kích đang làm cho việc buôn dầu lậu của nhóm khủng bố ngày càng khó khăn và tốn kém hơn.

"Chi phí cho các hoạt động tăng lên và khả năng vận chuyển dầu tới nhiều khu vực tiêu thụ khác cũng đã giảm đáng kể", một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết.

Các cuộc không kích hiện nay đều nhằm vào các mỏ dầu và xe tải chở dầu của IS để triệt tiêu nguồn thu tài chính của nhóm khủng bố này. Ảnh: Getty

Hồi đầu tuần này, Tổng thống Mỹ Obama nói rằng họ đang tăng cường nỗ lực chống khủng bố hơn bao giờ hết, với gần 9.000 cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu IS.

Ông Obama cũng nhấn mạnh rằng các hoạt động lực lượng tham gia chiến dịch đặc biệt sẽ "thắt chặt" vào tổng hành dinh Raqqa của IS, đồng thời khẳng định khu vực lãnh thổ mà tổ chức này kiểm soát đã thu hẹp xuống còn dưới 40 %.

Theo nhận định của USA Today, đây được xem là đánh giá lạc quan nhất về cuộc chiến chống khủng bố trong tất cả các bài phát biểu của ông Obama từ sau vụ xả súng khiến 14 người chết ở San Bernardino, bang California hôm 2/12.

Lê Huyền (Express)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news