Tin mới

Mỹ dùng 2 tàu khu trục "đánh lừa" Nga và Syria ra sao?

Thứ hai, 16/04/2018, 15:19 (GMT+7)

Hai tàu USS DOnald Cook và USS Winston Churchill của Mỹ chở theo 90 tên lửa Tomahawk thực sự không tham gia vào cuộc không kích vào Syria tối 13/4.

Hai tàu USS DOnald Cook và USS Winston Churchill của Mỹ chở theo 90 tên lửa Tomahawk thực sự không tham gia vào cuộc không kích vào Syria tối 13/4.

Không lâu sau khi đe doạ sẽ đáp trả Syria về việc sử dụng vũ khí hoá học, Mỹ thông báo điều tàu khu trục USS Winston Churchill đến vùng biển Địa Trung Hải để gia nhập đội tàu gồm các tàu chiến khác của Mỹ, trong đó có tàu khu trục USS Donald Cook.

Hai tàu USS Donald Cook và USS Winston Churchill chở theo hơn 90 tên lửa Tomahawk – loại vũ khí chính được Mỹ sử dụng trong cuộc không kích nhằm vào Syria. Tuy nhiên, trên thực tế, cả hai tàu này đều không trực tiếp tham chiến.

Tờ Bloomberg đưa một nguồn tin thân cận với Nhà Trắng giải thích về động thái nói trên. Theo đó, quân đội Mỹ "chỉ sử dụng USS Winston Churchill và USS Donald Cook để làm "sao lãng" Nga và Syria".

Trung tâm nghiên cứu khoa học của Syria ở thủ đô Damascus. 

Đòn tấn công của Mỹ do tàu tuần dương USS Monterey và tàu khu trục USS Laboon tại Biển Đỏ, tàu khu trục USS Higgins tại vịnh Persian cùng tàu ngầm hạt nhân USS John Warner ở Địa Trung Hải thực hiện. Các tàu này đã khai hỏa 66 tên lửa hành trình Tomahawk. Các máy bay ném bom chiến lược B-1 của Mỹ cũng phóng 19 tên lửa AGM-158 JASSM sau khi cất cánh từ căn cứ không quân Al Udeid ở Qatar.

 

Một số vũ khí khác được sử dụng bao gồm tên lửa hành trình SCALP-EG của Pháp và tên lửa Storm Shadow được phóng từ chiến đấu cơ Tornado và Typhoon của Anh. Kết thúc chiến dịch, Lầu Năm Góc cho biết các vũ khí Mỹ dễ dàng tấn công mục tiêu ở Syria mà không gặp phải sự phản kháng đáng kể nào từ quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad.

Giang Trần (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news